4 lưu ý của bác sĩ da liễu khi đi bơi mùa nắng nóng

Đang mùa nắng nóng, các hồ bơi là điểm đến lý tưởng cho mọi người để giải nhiệt dưới làn nước trong xanh. Tuy nhiên cần lưu ý vài điều để tự bảo vệ làn da của mình, nhất là làn da mong manh của trẻ em.

Trong các hồ bơi, người ta thường dùng chlorine để khử khuẩn. Chlorine khi tiếp xúc với các chất hữu cơ như da, tóc, hoặc nước tiểu...sẽ tạo ra các sản phẩm trung gian có hại cho sức khỏe. Những chất này gây khô da, đỏ da, mất cân bằng thảm sinh vật trên da dẫn đến dễ nhiễm trùng da,…

Mùa nắng nóng, các hồ bơi ngoài trời luôn thu hút đông trẻ em đến bơi. Ảnh: TRẦN NGỌC

Để bảo vệ mình và các bé, các bậc mẹ nên lưu ý các điểm sau khi đưa con em mình đi bơi:

- Đầu tiên nên chọn các hồ bơi ngoài trời. Các hóa chất xử lý nước hồ bơi sẽ được thải trừ tốt hơn trong không gian thoáng đãng. Tắm sạch với các loại sữa tắm trước khi xuống hồ là rất quan trọng. Khi chlorine (có trong nước hồ) tiếp xúc với mồ hôi, hoặc nước tiểu nó sẽ chuyển thành chloramine gây viêm da tiếp xúc. Người lớn cần căn dặn trẻ không nên tiểu tiện trong hồ, vì nước tiểu sẽ phản ứng với chlorine tạo thành chất có hại cho da.

- Nên thoa dầu dừa hoặc kem dưỡng da trước khi xuống nước. Việc làm này sẽ tạo nên một lớp màng mỏng bảo vệ da trước các hóa chất hoặc vi khuẩn có trong hồ. Dĩ nhiên khi tắm thì nhớ gội đầu cho sạch để bảo vệ tóc luôn.

- Khi tắm hồ ngoài trời thì luôn luôn phải thoa kem chống nắng có chứa zinc oxide và titanium oxide, kể cả người lớn lẫn trẻ em.

- Sau khi bơi lội xong, không nên ra về ngay mà cần phải tắm lại một lần nữa để làm sạch các hóa chất còn vương lại trên da. Thoa chất làm ẩm lên toàn thân để tránh khô da và ngứa. Tắm lâu trong hồ bơi sẽ làm sạch lượng chất nhờn tự nhiên trên làn da, chất này vốn có lợi cho cơ thể, có tác dụng bảo vệ da, làm cho da mềm mại, chống lại các tác nhân có hại khác như vi khuẩn, bụi… Đối với trẻ bị viêm da cơ địa, nước gây tổn thương lớp thượng bì (lớp ngoài cùng của làn da) làm cho da khô. Khi tắm lâu, nước sẽ len lỏi vào giữa các tế bào của lớp thượng bì, làm cho thượng bì dễ bị tổn thương, và thậm chí nước từ trong cơ thể dễ “bốc hơi” ra môi trường ngoài. Người ta gọi hiện tượng này là mất nước qua thượng bì (TWEL). Ngoài ra cũng cần lưu ý đeo mắt kính bơi để bảo vệ mắt, giảm khô và đỏ mắt.

Mùa nắng nóng mà không bơi lội thì còn gì vui!. Hãy cứ tung tăng tận hưởng khoảnh khắc thần tiên dưới làn nước trong xanh giữa mùa hè nóng bỏng. Nhưng phải bảo vệ mình để niềm vui được trọn vẹn hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm