4 lưu ý chống trộm đột nhập ô tô

Công an quận Bình Tân, TP.HCM cho biết thủ đoạn của các băng trộm tài sản trên ô tô chủ yếu là theo dõi, dàn cảnh lợi dụng sơ hở rồi ra tay.

Cụ thể, khi phát hiện trên ô tô có tài sản như túi xách, laptop, iPad… và tài xế đi một mình thì kẻ trộm sẽ giở chiêu.

Theo đó, kẻ trộm sẽ giả dạng làm người đi đường thông báo xe của tài xế bị hư hỏng cần dừng lại kiểm tra hoặc dàn cảnh va chạm giao thông. Sau đó một người đánh lạc hướng của tài xế, còn một người khác thì cạy cửa lấy trộm tài sản trên xe.

Kẻ trộm cũng lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân như để xe nơi vắng vẻ, không có người trông coi, không có camera quan sát, ít người qua lại, không khóa cửa hoặc chỉ khép hờ để thực hiện hành vi của mình. Nhiều trường hợp chủ tài sản để chìa khóa trên xe, thậm chí khi đi ra ngoài nhưng xe vẫn nổ máy hoặc không khóa cửa xe nhưng lại để tài sản có giá trị trên xe… Lúc này, kẻ trộm sẽ cạy cửa xe để lấy trộm tài sản. Trong trường hợp này, người dân có thể mất luôn cả ô tô.

Công an khuyến cáo người dân phải khóa cửa, rút chìa khóa khi xuống  ô tô. Ảnh: LÊ THOA

Ngoài ra, băng trộm còn thường theo dõi giờ giấc sinh hoạt của người dân, đeo bám “con mồi” khi đi đến các ngân hàng, tiệm vàng, trụ ATM để giao dịch. Khi phát hiện có tài sản hoặc số tiền lớn trên xe, chúng sẽ bám theo, đợi sơ hở hoặc dàn cảnh để trộm tài sản.

Công an quận Bình Tân cho rằng để đối phó với những thủ đoạn trộm ô tô và tài sản trên ô tô thì người dân cần lưu ý bốn biện pháp phòng ngừa sau:

1. Trang bị các thiết bị chống trộm cho xe, thiết bị theo dõi vị trí của xe, các loại khóa như khóa cửa, khóa vô lăng… Chủ xe phải luôn nhớ đóng kín cửa sổ, khóa cửa xe, đóng mui xếp (nếu có), tắt máy và rút chìa khóa mỗi khi ra khỏi xe.

2. Không nên để các tài sản có giá trị trên xe như tiền bạc, điện thoại, iPad, máy nghe nhạc, laptop và các loại giấy tờ, tài sản có giá trị khác… Khi xe gặp sự cố thì nên dừng ở nơi có đông nhà dân để kiểm tra và chú ý quan sát.

3. Nên đậu xe ở chỗ sáng, chỗ đông người, có người trông coi. Người dân cũng nên lắp đặt camera giám sát tại nhà, nơi đậu xe, bãi giữ xe và giữ gìn chìa khóa xe cẩn thận. Khi lấy xe, người đi xe nên kiểm tra lốp, phụ tùng, gương, gạt nước… và ắcquy.

4. Không nên để xe nổ máy khi bỏ ra ngoài mà không có người trên xe. Nếu trường hợp cần ra khỏi xe như vào cửa hàng mua hàng hoặc rút tiền tại trụ ATM… thì nên đậu xe chỗ sáng, có đông người, tắt máy xe, rút chìa khóa xe và khóa cửa xe cẩn thận trước khi rời khỏi xe.

Mới đây, Công an quận quận Bình Tân, TP.HCM đã điều tra một vụ trộm ô tô tại khu dân cư Vĩnh Lộc (thuộc phường Bình Hưng Hòa B). Theo đó, nam thanh niên tên Hậu khi đang đi bộ đến khu dân cư Vĩnh Lộc thì thấy chiếc ô tô màu xanh đỗ ở lề đường có cắm chìa khóa, cửa mở.

Hậu leo lên xe, nổ máy chạy thẳng lên cao tốc, khi đến địa phận tỉnh Tiền Giang thì dừng lại tìm cách bán. Qua chào mời nhưng không có ai mua xe, Hậu liền chạy ngược lại TP.HCM trên quốc lộ 1. Khi đến địa bàn xã Bình Chánh (huyện Bình Chánh) thì dừng lại ngủ.

Đến sáng hôm sau, khi tỉnh dậy thì Hậu đề xe không nổ nên loay hoay tìm cách sửa. Lúc này, nạn nhân bị mất xe nghe tin nên đến công an trình báo. Công an có mặt đưa Hậu về trụ sở làm việc và người này đã thừa nhận hành vi phạm tội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm