30 rồi mà cá chép vẫn còn… run

Muôn tâu Ngọc Hoàng Thượng đế, loài cá chép chúng con, vây đuôi run rẩy, vảy dựng hàng hàng viết đơn này cầu xin Thượng đế lưu tâm, đem chuyện nhà chép ra họp ngay đầu năm và nhất thiết phải có được một mệnh lệnh có hiệu lực tối cao, tức thì để cứu chúng con thoát khỏi kiếp nạn thường niên này.

Muôn tâu, tết đến nhà nhà hát ca hớn hở đem điều yêu thương treo lên vái lạy. Làm gì người ta cũng hướng tới chữ thiện, chữ vui, chữ may mắn, vậy mà họ nhà chép vẫn không may chút nào.

Còn nhớ để chuẩn bị cho ngày 23 tháng Chạp, cả lũ chép cái bị vật ra nhồi béo rồi ép… đẻ. Khi ra được một bầy con thơ, chưa kịp chăm sóc thì cả vợ chồng, con cái mỗi đứa bị nhét vào một bịch nilon, dưỡng khí chỉ đủ ngáp ngáp, hoặc những cái thau nhỏ xíu đủ để cả đám nằm sắp lớp ngây đờ ra, rồi họ mang chúng con đi bán.

Cá chép đỏ au đẹp mắt luôn được lựa chọn để phóng sinh trong dịp 23 tháng Chạp hằng năm. Ảnh minh họa

Người mua bán tấp nấp rồi đến giờ phóng sinh, người ta thành kính vái lạy, xin thần thánh chứng cho lòng thành rồi lên cây cầu rõ cao, hát câu “I believe you can fly”, ưỡn thẳng lưng dốc tuột chúng con từ vài chục mét xuống sông, họ  vui sướng hét lên: “Phóng sinh nhé!”. Và chúng con chết. Chết vì thiếu không khí khi còn bay trong không trung, vì bị đập vào mặt nước tan tác toàn thân, chưa kịp vui vì tự do thì đã ngàn thu im tiếng.

Những cú phóng sinh không biết nói sao. Ảnh: VNE

Có người sợ chúng con bị lạnh nên họ ném luôn cả túi cả cá xuống sông mà không tháo nút buộc và thế là chúng con đau đớn nhìn thấy cuộc sống tự do chỉ cách mình một lớp nilon mỏng, không làm sao thoát ra rồi chết ngay trên dòng sông quê hương.

Chưa kể những cái ao phóng sinh đầy rác, hay cá vừa thả xuống thì cả đống tro hóa vàng trùm mịt mù mắt mũi đổ theo. Đáng sợ hơn, đầu này cá xuống đầu kia nào vợt nào lưới nào dây chích điện chờ sẵn.

Có mấy chép may mắn được phóng sinh một cách nhẹ nhàng? Ảnh minh họa

Vượt qua bao gian nguy, trắc trở vậy, nhóm 1/1000 chép còn sống sót đồng gửi lá thư này đến Thượng đế. Ngày 30 rồi mà chúng con vẫn còn run. Hôm nay chúng con sẽ đón các Táo về lại bếp mỗi nhà. Đương nhiên táo nhiều cá ít thì cũng đành phải nhồi nhét như bận lên chầu. Phải làm sao để chuyện này chấm dứt, làm sao để năm sau họ hàng chép được khỏe mạnh, háo hức đưa đón các Táo lên thiên đình mà không bị nguy hiểm rình rập, không bị đối xử thô bạo thậm chí tiếng là phóng sinh mà thành sát sinh? Kính trình Thượng đế nghĩ ra thượng sách!

 

Phóng sinh tức là nhìn thấy các loại chúng sinh có mạng sống đang bị bắt nhốt, giam cầm, sắp sửa bị giết hại, kinh hoàng lúng túng mà phát lòng từ bi, tìm cách cứu chuộc mạng sống cho chúng. Phóng sinh phải phát xuất từ lòng từ bi, không vì ý nghĩa tư lợi (như cầu sống thọ, cầu may mắn, giải trừ tật bệnh, cầu siêu…). Phóng sinh là tự do, không phân biệt số lượng ít nhiều, lớn nhỏ, đắt rẻ, không chọn mua con này hay con kia để phóng sinh, vì chúng sanh đều bình đẳng.

Sau khi mua con vật để phóng sinh thì thả ngay, càng nhanh càng tốt và cần thực hiện âm thầm, chọn nơi vắng vẻ càng tốt để tránh kích thích lòng tham của những người săn bắt, tạo thêm nghiệp chướng cho họ mà chính chúng ta cũng bị giảm phần công đức.

Thượng tọa Thích Chân Pháp Lộ - chùa Pháp Vân (TP. HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm