2 tỉ đồng lương khoán của bảo vệ ‘chảy’ đi đâu?

Nhiều nhân viên bảo vệ trước đây từng làm việc cho Nông trường Phạm Văn Cội, TP.HCM phản ánh với báo Pháp Luật TP.HCM họ chưa được nông trường chi trả tiền khoán sản phẩm. Đại diện của nhóm nhân công này trình bày: Theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Nông trường Phạm Văn Cội thì từ tháng 5-2012 đến tháng 10-2013, nhân viên bảo vệ gần 80 người sẽ được giao thêm nhiệm vụ giữ mủ chén, mủ dây cao su tận thu qua đêm. Dựa vào số lượng mủ cao su thu được, các nhân viên bảo vệ sẽ được chia thêm lương khoán là 12.000 đồng/kg mủ.

“Dù số mủ tận thu vượt chỉ tiêu mà ban giám đốc nông trường đưa ra nhưng hằng tháng các nhân viên bảo vệ không được cộng thêm khoản tiền khoán đó. Từ khi thực hiện thêm công việc giữ mủ tận thu cho đến khi kết thúc, nhân viên bảo vệ vẫn không nhận được đồng lương khoán nào theo đúng như thông báo lúc đầu của ban giám đốc nông trường” - ông Đặng Văn Cư, một nhân viên bảo vệ, cho biết.

Còn ông Vũ Văn Dũng (ấp 3, xã Phạm Văn Cội, Củ Chi) nói thêm: “Nhiều lần chúng tôi khiếu nại đến Công ty TNHH MTV Bò sữa TP.HCM - đơn vị quản lý nông trường để được giải quyết. Công ty này cho biết đã chi khoản tiền quỹ lương mủ chén xuống cho nông trường thực hiện chi trả cho nhân viên bảo vệ với số tiền hơn 2 tỉ đồng. Vậy tôi yêu cầu làm rõ số tiền đó chi vào khoản nào, vì trên thực tế trong bảng lương mà nhân viên bảo vệ đã nhận không hề có”.


Các nhân viên bảo vệ đang trình bày sự việc. Ảnh: VÕ HÀ

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trạng, Trưởng phòng Tiền công, tiền lương Công ty Bò sữa TP.HCM, cho biết: Hình thức trả lương tại Nông trường Phạm Văn Cội là công ty sẽ trả lương khoán sản phẩm cho nông trường và nông trường tự phân bố theo quy chế nội bộ trên cơ sở được công ty phê duyệt. Việc trả lương khoán được chia cho hai bộ phận, bộ phận trực tiếp sản xuất (là công nhân) và bộ phận quản lý (gồm ban chỉ huy đội, tổ trưởng, kế toán, kỹ thuật đội và bảo vệ).

Ông Trạng cho biết theo phê duyệt của công ty thì đơn giá sản lượng mủ tận thu từ 4.000 đồng/kg đến 5.000 đồng/kg (tùy theo thời điểm) chứ không phải là 12.000 đồng như các bảo vệ trình bày. Tính riêng phần quỹ lương mủ chén, mủ dây vụ 2012-2013 thì công ty đã chi trả cho lực lượng bảo vệ là hơn 2 tỉ đồng. “Theo phản ánh của nhân viên bảo vệ, công ty sẽ kết hợp với nông trường kiểm tra để làm sáng tỏ những thắc mắc trên”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm