12 năm chưa được cấp giấy đỏ

“Chúng tôi mua đất, cất nhà hơn 12 năm nay ở khu dân cư bắc kênh Lương Bèo (có khoảng 670 nền ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) nhưng đến giờ vẫn chưa được cấp giấy đỏ. Chủ đầu tư quá chậm chạp, gây thiệt hại cho quyền lợi của chúng tôi…” - nhiều người dân bức xúc phản ánh với Pháp Luật TP.HCM.

Đơn cử như trường hợp của ông Lê Kim Tuấn (số 32 đường 53D, phường Tân Tạo). Ông cho biết năm 2001, ông mua đất của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (chủ đầu tư khu dân cư bắc kênh Lương Bèo). “Từ khi mua đất đến nay, tôi vẫn chưa được nhận giấy đỏ. Tôi nhiều lần lên gặp lãnh đạo công ty đề nghị giải quyết nhưng chỉ nhận được văn bản là chủ trương của dự án là bán nhà thô cho người dân, khi nào có nhà thì phía công ty mới làm các thủ tục cấp giấy tờ theo quy định” - ông Tuấn thông tin.

12 năm chưa được cấp giấy đỏ ảnh 1

Hơn 12 năm nay, hàng trăm hộ dân tại khu dân cư bắc kênh Lương Bèo chưa được cấp giấy đỏ vì chủ đầu tư làm sai. Ảnh: MINH QUÝ

“Nhiều lần phía công ty cho người xuống đo vẽ gì đó. Tôi hỏi thì bên này bảo đo vẽ để làm thủ tục cấp giấy đỏ. Tôi vui mừng vì sắp có giấy tờ nhưng đợi mãi chẳng thấy gì. Vì không có giấy nên tôi không thể thế chấp ngân hàng vay tiền kinh doanh. Tôi phải đi vay ngoài với lãi suất cao” - ông Nguyễn Văn Tôn (1050 A, quốc lộ 1A, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân) nói.

Tương tự trường hợp của ông Tuấn, ông Tôn, hiện nay có cả trăm người dân khác đang phải chờ đợi để được cấp giấy đỏ.

Thấy vấn đề ngày càng có điểm đáng ngờ, ông Tuấn bỏ công tìm hiểu và phát hiện sau khi ông mua đất, công ty ký tiếp với ông phụ lục hợp đồng bán nhà thô. Phụ lục hợp đồng này thực ra là nhằm che giấu việc phân lô bán nền bởi theo quyết định của TP, chủ đầu tư chỉ được phép bán nhà cho người dân chứ không được phân lô bán nền. Vì sai sót này mà công ty không thể làm giấy tờ đất cho khách hàng.

Để nắm rõ vấn đề người dân phản ánh, chúng tôi nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh nhưng không thể gặp được...

Quận đã đề nghị chủ đầu tư tìm hướng khắc phục

Đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết: Chủ đầu tư làm sai. Chủ trương của TP là chủ đầu tư chỉ được phép bán nhà nhưng chủ đầu tư lại đi phân lô bán nền. Mặt khác, sau khi mua đất, người dân tự xây dựng nên không đúng với quy hoạch của khu dân cư. Từ đó, cơ quan chức năng khó có thể cấp giấy đỏ cho người dân.

Hiện nay, trước những khó khăn của người dân, UBND quận đã đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh liên hệ các sở, ban ngành tìm hướng xử lý các vấn đề liên quan.

Đại diện Phòng Đô thị quận Bình Tân cũng thừa nhận do công ty chuyển nhượng đất cho người dân trước khi thành lập quận nên việc xử lý vấn đề này là hơi khó. Trong đó UBND quận cũng có một phần lỗi vì để xảy ra chuyện này.

MINH QUÝ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm