100% gái mại dâm bị bạo hành

100% gái mại dâm bị bạo hành, hầu hết trong số họ xuất thân từ những vùng nông thôn nghèo khó, thiếu kiến thức để tự bảo vệ mình nên buộc phải chấp nhận bị bạo hành.

Một ngàn lẻ…cách bạo hành

Là con gái đầu trong một gia đình nghèo có 6 chị em, từ lúc 9 tuổi Nguyễn Thị H (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã phải bươn chải làm thuê. Những tưởng cuộc đời đã mỉm cười với H khi được Tuấn- con trai của bà chủ đem lòng yêu thương, nhưng không ngờ Tuấn chỉ là một tay chơi.

Video clip “bắt mại dâm” ở Cẩm Phả (Quảng Ninh) gây xôn xao dư luận vừa qua một lần nữa đặt vấn đề về việc đối xử kiểu hạ nhục gái mại dâm. Liên quan tới vấn đề này, bà Nguyễn Lan Phương - Trưởng phòng nghiên cứu phụ nữ thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội nhận định: “Vấn đề không phải là phòng hay chống mà vấn đề là chúng ta nên thay đổi nhận thức, xem gái mại dâm từ góc độ con người- một nạn nhân”.

Chiếm đoạt H xong, trong một lần thua bạc hắn đã gả bán người yêu để xoá đi món nợ. Kể từ đó H buộc phải nhập hội gái mại dâm.

Trong một lần trò chuyện, H kể chua chát: “Chủ chứa đánh bọn em dã man lắm. Họ túm tóc đánh, đá rồi đập đầu em vào tường. Họ bảo nếu không tiếp khách sẽ rạch mặt. Em bị nhốt biệt lập, không chịu được em phải đồng ý tiếp khách”.

Không chỉ bị đánh đập, nhiều chị em còn bị quỵt tiền… Chị Trần Thị T, quê Bắc Giang, đã vào Trung tâm phục hồi nhân phẩm được 3 năm nhớ lại: “Bọn nhà thổ rất khéo mồm, chúng gạ gẫm, dụ dỗ, đưa ra lý do: Khách trả bao nhiêu sẽ đưa cho chúng em 50% nhưng thực sự em cũng không biết khách trả bao nhiêu. Ở chỗ em họ bắt phải đặt cọc trước, em phải đặt 7 triệu đồng, nếu em bị đuổi thì 7 triệu đó thuộc về người ta”.

Gái mại dâm không chỉ bị bạo hành bởi chủ chứa mà còn bị đánh đập bởi khách làng chơi, lực lượng làm công tác phòng chống mại dâm, thậm chí bị cả chồng đánh. Chị Lê Thị V.A (ở Quảng Xương, Thanh Hoá) rơi vào hoàn cảnh trớ trêu, tủi nhục: Vì nghèo đói, vợ chồng chị quyết tâm ra phố làm thuê kiếm thêm trang trải cho con cái học hành. Sau đó, chị bị lợi dụng ép làm nghề mại dâm.

Người chồng biết chuyện trở nên tàn nhẫn. Mỗi lần vợ “đi làm” về là đánh đập, lên giường là đay nghiến. Chị cũng thường bị chồng cưỡng bức vì: “Mày là gái bán hoa, chiều khách một thì phải chiều chồng mười”.

Gái mại dâm cần được bảo vệ

Đó là kết luận đã được chỉ ra trong nghiên cứu “Bạo lực với gái mại dâm ở Việt Nam”. Thạc sĩ Đỗ Văn Quân nêu ý kiến: “Hiện nay dư luận xã hội và báo chí mới chỉ nhìn thấy bạo lực trong gia đình mà chưa nhìn thấy các vấn đề bạo lực ngoài xã hội. Đặc biệt là vấn đề bạo lực với gái mại dâm đang diễn biến ngày càng phức tạp và không ngừng gia tăng”. Lý do được ông Quân chỉ ra là do thiếu kiến thức, thiếu tiền và nhiều tác nhân khác mà nhiều phụ nữ chấp nhận “làm gái” để trang trải cho cuộc sống.

Nhóm các nhà khoa học làm nghiên cứu này cũng cho rằng, vấn đề đáng báo động là hiện nay xã hội chỉ thấy gái mại dâm như là một loại tệ nạn mà chưa thấy được họ là nạn nhân cần được pháp luật bảo vệ. Chính cách nhìn ấy đang làm gia tăng nạn bạo hành với gái mại dâm và khiến tình hình kiểm soát mua bán dâm trở nên phức tạp hơn.

Từ nghiên cứu này, Thạc sĩ Đỗ Văn Quân chỉ ra biện pháp để giải quyết tình trạng bạo hành với đối tượng gái mại dâm, đó là thông qua các tổ chức xã hội (Hội Phụ nữ, cơ quan phòng chống bạo lực...) trang bị cho họ kiến thức để các nạn nhân có thể xử lý khi bị bạo hành. Khi bị ngược đãi, hạ nhục... họ cần phải lên tiếng để bảo vệ quyền sống của chính mình.


 
Theo Dân Việt

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm