10 tiện ích khi sử dụng ứng dụng BHXH số

Ứng dụng VssID, hay còn gọi là bảo hiểm xã hội (BHXH) số, là một ứng dụng trên điện thoại thông minh để phục vụ người tham gia các loại hình bảo hiểm của ngành BHXH Việt Nam. 

Sau khi ứng dụng được đưa vào sử dụng trên toàn quốc, nhiều bạn đọc gửi câu hỏi đến Pháp Luật TP.HCM thắc mắc về cách đăng ký và những tiện ích như thế nào khi sử dụng ứng dụng VssID.

Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với cơ quan BHXH TP.HCM nhằm giúp bạn đọc giải đáp những thắc mắc trên.

Người dân cài đặt ứng dụng VssID để sử dụng. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Phải trực tiếp nộp hồ sơ để bảo mật

. Bạn đọc Thúy Anh: Tôi đang làm cho một công ty ở TP.HCM và có tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc. Do công việc tôi rất bận và hầu như không có thời gian rảnh vào giờ hành chính để đi đến BHXH nộp hồ sơ. Như vậy, tôi có thể nộp tờ khai kèm CMND rồi nhờ công ty nộp hộ được không? Nếu không thì tôi có thể nộp tờ khai VssID tại cơ quan BHXH gần nơi tôi ở được không?

+ BHXH TP.HCM: Trong quá trình kê khai đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cá nhân ở phần lựa chọn cơ quan BHXH, nếu bạn chọn cơ quan BHXH thuộc quận nào thì bạn sẽ nộp tờ khai ở cơ quan BHXH đó.

Cơ quan BHXH khuyến khích người dùng chọn cơ quan BHXH ở nơi gần và thuận tiện nhất để đăng ký sử dụng VssID.

Về việc đăng ký tài khoản VssID, người đăng ký tham gia phải đến cơ quan BHXH để xác minh danh tính nên không thể nhờ người khác nộp hộ hồ sơ.

Việc trực tiếp nộp hồ sơ nhằm giúp bảo mật thông tin cá nhân cũng như đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng VssID.

. Bạn đọc Minh Hoàng: Tôi có một tài khoản. Cho tôi hỏi, tôi có thể cùng một lúc sử dụng đăng nhập vào ứng dụng VssID trên hai điện thoại được không?

+ BHXH TP.HCM: Ứng dụng VssID chỉ cho phép đăng nhập một tài khoản trên một thiết bị ở cùng một thời điểm. Khi người dùng đăng nhập tài khoản vào thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ có cảnh báo.

Nếu người dùng lựa chọn tiếp tục đăng nhập ở thiết bị thứ hai thì ứng dụng sẽ yêu cầu nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại mà người dùng đã đăng ký trước đó, đồng thời tài khoản này sẽ bị thoát khỏi ứng dụng trên thiết bị thứ nhất.

Biết được thời gian đóng BHXH

. Bạn đọc Văn Thành: Cho tôi hỏi những thuận tiện khi cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Hiện nay việc sử dụng ứng dụng VssID có bắt buộc với người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc không?

+ BHXH TP.HCM: Việc cài đặt ứng dụng VssID hiện nay có rất nhiều tiện ích, do đó ngành BHXH khuyến khích người tham gia BHXH nên sử dụng.

Có thể kể đến 10 tiện ích khi sử dụng ứng dụng VssID. Trước tiên là ứng dụng cung cấp các thông tin như thẻ BHYT, biết được quá trình tham gia (BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT); thông tin hưởng các chế độ BHXH (một lần, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); thông tin về lịch sử khám chữa bệnh BHYT...

Ứng dụng còn cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; cơ sở khám chữa bệnh ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT…

Ngoài ra, ứng dụng còn hỗ trợ trực tuyến 24/7: Chatbot - trả lời tự động, tổng đài hỗ trợ 1900.9068, email, câu hỏi thường gặp;…

Vì thế, người tham gia BHXH nên cài đặt ứng dụng vì tại đây có rất nhiều tiện ích phục vụ cho người dân trong thời gian sắp tới như đã nêu trên.

Ba bước để cài đặt ứng dụng VssID

. Bạn đọc Hải AnTôi ở tỉnh Long An, tôi có thể đăng ký ứng dụng VssID để sử dụng được không? Các thủ tục đăng ký để sử dụng VssID như thế nào?

+ BHXH TP.HCM: Việc đăng ký tài khoản cá nhân giao dịch điện tử và sử sụng phần mềm VssID được áp dụng cho tất cả tỉnh, thành trên toàn quốc.

Để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, bạn truy cập đường dẫn https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn và làm theo các bước sau:

Bước 1: Chọn hình thức đăng ký giao dịch dành cho “Cá nhân”, nhấn “Tiếp tục” để hiển thị màn hình kê khai đăng ký.

Bước 2: Tại màn hình kê khai, bạn tải lên ảnh chân dung (3x4) và ảnh CMND/căn cước công dân/hộ chiếu, điền đầy đủ và chính xác các thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Bước 3: Hoàn thành việc kê khai thông tin đăng ký.

Sau khi kê khai các thông tin bắt buộc, bạn nhấn vào nút “Ghi nhận” để hoàn thành việc kê khai thông tin vào tờ khai đăng ký.

Người dùng cần lưu ý là phải điền đúng số điện thoại di động để nhận thông tin đăng ký (tài khoản và mật khẩu) và mã OTP cho các giao dịch sau này.

Sau khi kê khai xong tờ khai, bạn in ra, ký tên và nộp tờ khai tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH mà bạn đã chọn ở trên. Khi nộp hồ sơ, bạn xuất trình CMND/căn cước công dân/hộ chiếu để xác minh thông tin. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm