1 hộ dân mệt mỏi khi lối đi duy nhất bị bít kín

Phản ánh tới Pháp Luật TP.HCM bà Nguyễn Linh Chi (TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết lối đi duy nhất dẫn vào mảnh đất của bà tại phường Hiệp Phú, quận 9 (nay là TP Thủ Đức) đang bị bít kín bởi các hộ kế bên.

Theo đó, năm 2012 bà Chi mua mảnh đất rộng 123 m2 tại thửa đất số 502 tờ bản đồ số 11. Sau đó được UBND quận 9 cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo như bản đồ hiện trạng vị trí năm 2006 thể hiện mảnh đất của bà Chi có lối đi rộng 4m dẫn ra đường Xa lộ Hà Nội. Phía trước tiếp giáp với thửa đất số 5xx, bên cạnh tiếp giáp với thửa đất số 8xx.

Tuy nhiên, trong các năm 2017 và 2020 lần lượt chủ các thửa đất số 8xx và chủ thửa đất số 5xx xây dựng bít luôn lối đi chung này dẫn đến tình trạng hiện nay mảnh đất của bà Chi bị cô lập không có đường vào.

Có đất nhưng không có đường vào bà Chi chỉ biết đi nhờ vào nhà người khác để vào đất của mình. Ảnh: ĐẶNG LÊ

Theo ghi nhận thực tế con đường duy nhất để vào được đất của bà Chi là phải đi qua nhà của thửa đất 8xx.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chủ thửa đất 8xx cho biết nhà và đất đã được cấp giấy chứng nhận nên gia đình ông xây tường và cổng trong phạm vi diện tích đất được công nhận. Do đó, không đồng ý về việc bà Chi cho rằng gia đình ông xây dựng lấn chiếm luôn lối đi chung.

Liên quan đến vụ việc nêu trên UBND phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức, cho biết năm 2018 UBND phường đã mời các bên lên làm việc và tổ chức hoà giải về tranh chấp lối đi chung. Tuy nhiên, kết kết quả hoà giải không thành.

UBND phường cũng cho biết sau khi kiểm tra xác minh hiện trạng, ngày 11-10-2018 UBND phường đã mời bà Chi lên làm việc, lập biên bản và cho biết phần lối đi ngang dài 4m dẫn đến đất bà Chi hiện đang thuộc giấy chứng nhận cấp cho thửa đất số 8xx. Do đó UBND phường đề nghị bà Chi liên hệ UBND quận 9 để kiến nghị giải quyết.

Về phía UBND quận 9 (nay là TP Thủ Đức) cho biết phần diện tích lối đi chung đang tranh chấp hiện đang thuộc giấy chứng nhận cấp cho thửa đất số 8xx nên đề nghị bà liên hệ Toà án để xem xét giải quyết theo quy định.

Để tìm lại lối đi cho mảnh đất của mình khoảng giữa năm 2019 bà Chi đã khởi kiện ra TAND quận 9 (nay là TAND TP Thủ Đức) để yêu cầu hai hộ dân kế bên trả lại phần diện tích cho lối đi chung.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm thụ lý vụ án vào tháng 11-2019 do vụ án chậm được giải quyết, chưa được đưa ra xét xử nên bà Chi đã khiếu nại lên TAND TP.HCM về vấn đề này.

Trả lời khiếu nại trên, tháng 7-2021 TAND TP Thủ Đức đã có quyết định giải quyết khiếu nại. Theo đó, Toà cho biết trong quá trình giải quyết vụ án TAND đã tiến hành thu thập chứng cứ là hồ sơ cấp giấy chứng nhận của các hộ dân có liên quan. Tuy nhiên, vẫn chưa nhận được các chứng cứ từ Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức.

Ngoài ra, trong quyết định giải quyết khiếu nại TAND TP Thủ Đức cũng cho biết thời hạn giải quyết vụ án đã hết và việc bà Nguyễn Linh Chi khiếu nại thẩm phán chậm giải quyết là có phần có căn cứ. Tuy nhiên, việc chậm giải quyết là do khách quan. Do vậy, thẩm phán được phân công giải quyết vụ án cần có biện pháp tích cực để hoàn tất hồ sơ, sớm đưa vụ án ra xét xử.

Được biết hiện nay vụ việc vẫn chưa được đưa ra xét xử, toà án vẫn chưa thu thập được chứng cứ để giải quyết. Và bà Chi vẫn đang mòn mỏi chờ đợi phán quyết của toà về lối đi duy nhất của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm