Xa kê giúp quản lý bệnh tiểu đường và hỗ trợ giảm cân

Dinh dưỡng có trong quả xa kê

Quả xa kê (Artocarpus altilis) hay còn được gọi là quả bánh mì, do bề mặt của quả khi được nấu chín giống bánh mì nướng, mặc dù có mùi và vị như khoai tây. Xa kê rất giàu carbs phức tạp (complex carbs) và chứa hàm lượng chất xơ cao. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100 gram xa kê cung cấp 103 calo và hầu như không có chất béo.

Quả xa kê có nhiều kali, vitamin C, folate, canxi, magiê, phốt pho, niacin và thiamine. Mặc dù nó có thể có mức protein thấp nhưng chất lượng protein từ thực vật của nó rất cao, theo Organicfacts.

Quả xa kê rất giàu chất dinh dưỡng và giúp chống lại các bệnh mạn tính. Ảnh: Internet

Lợi ích sức khỏe của quả xa kê

Giúp quản lý bệnh tiểu đường

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Trends in Food Science & Technology, xa kê có khả năng giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 do thành phần dinh dưỡng phong phú của nó.

Ngoài ra, quả xa kê nấu chín có chỉ số đường huyết thấp và có thể giúp tăng insulin, tuy nhiên cần nhiều nghiên cứu hơn để xác minh tính chất này.

Giàu chất chống ôxy hóa

Quả xa kê có hàm lượng chất chống ôxy hóa và flavonoid cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bột trái cây xa kê có đặc tính kháng khuẩn, có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gram dương và gram âm.

Hỗ trợ giảm cân

Quả xa kê là một thay thế tuyệt vời cho gạo, mì hoặc khoai tây. Nó là một thực phẩm dinh dưỡng cao, giàu chất xơ đem lại cảm giác no lâu và ngăn bạn ăn vặt giữa các bữa ăn, điều này hỗ trợ việc giảm cân. 

Xa kê rất giàu tinh bột, có thể chế biến theo nhiều cách như chiên, xào, nướng, luộc... Ảnh: Internet

Giúp quản lý huyết áp

Quả xa kê với hàm lượng kali cao, có khả năng hạ huyết áp. Hơn nữa, một nghiên cứu trên động vật  đã phát hiện ra rằng,việc sử dụng chiết xuất từ lá cây xa kê có thể được sử dụng như một  phương thuốc chống tăng huyết áp.

Tăng cường tiêu hóa

Trái cây xa kê chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan và không hòa tan, có lợi cho việc duy trì đường ruột khỏe mạnh, theo Organicfacts.

Củ sen giúp điều hòa huyết áp và giảm căng thẳng
Củ sen giúp điều hòa huyết áp và giảm căng thẳng
(PLO)- Củ sen chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như: điều hòa huyết áp, cải thiện tiêu hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch, cân bằng tâm trạng và giảm trầm cảm,...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm