Vitamin C có thể được sử dụng để điều trị bệnh gút?

Tại sao giảm axit uric trong máu tốt cho bệnh gút?

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), bệnh gút (gout) là do quá nhiều axit uric trong cơ thể. Vì lý do này, bất cứ điều gì có thể làm giảm lượng axit uric trong cơ thể sẽ có tác động tích cực đến bệnh gút.

Thực phẩm giàu vitamin C tốt cho người bệnh gút. Ảnh: Internet

Vitamin C có làm giảm axit uric không?

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp giảm axit uric trong máu, có thể bảo vệ chống lại bệnh gút, tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn.

- Một nghiên cứu được khảo sát trên gần 47.000 nam giới trong suốt thời gian 20 năm cho thấy những người dùng bổ sung vitamin C có nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn 44%.

- Một nghiên cứu năm 2008 trên gần 1.400 nam giới chỉ ra rằng nồng độ axit uric trong máu thấp hơn đáng kể ở những người đàn ông tiêu thụ nhiều vitamin C hơn so với những người tiêu thụ ít hơn.

- Một phân tích tổng hợp năm 2011 của 13 nghiên cứu khác nhau cho thấy trong khoảng thời gian 30 ngày uống bổ sung vitamin C làm giảm đáng kể axit uric máu, so với giả dược đối chứng không có tác dụng điều trị.

BV Mayo Clinic của Mỹ chỉ ra rằng mặc dù bổ sung vitamin C có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu của bạn. Tuy nhiên, nghiên cứu chưa chứng minh được mức độ nghiêm trọng hoặc tần suất của bệnh gút bị ảnh hưởng bởi vitamin C, theo Healthline.

Những thực phẩm nên ăn và cần tránh khi bị bệnh gút

Theo Viện Quốc gia về các bệnh viêm khớp, cơ xương và da (NIAMS) ở Hoa Kỳ, nguy cơ mắc bệnh gút có thể giảm bằng cách hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều purine như:

- Thịt đỏ: Thịt bò, thịt lợn và thịt cừu

- Hải sản: Cá ngừ, cá mòi và động vật có vỏ (như nghêu, sò, ốc, cua,…)

- Các loại thịt nội tạng: Thận, gan

CDC cũng khuyên bạn nên hạn chế ăn, uống: bia, rượu, thực phẩm có đường và đồ uống có đường.

Cùng với việc tránh các thực phẩm có hàm lượng purine cao, chúng ta có thể tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây và rau quả, chẳng hạn như: bông cải xanh, bắp cải, dưa lưới, súp lơ, bưởi, trái kiwi, ớt đỏ và xanh, dâu tây.

Ngoài việc thêm vitamin C vào chế độ ăn uống của bạn, CDC gợi ý việc tiêu thụ cả cà phê và cherry (quả anh đào) có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gút, theo Healthline.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm