Vì sao vào mùa hè càng ăn kem càng khát nước?

Nhiều người thắc mắc rằng, vào mùa hè càng ăn kem, càng cảm thấy khát. Lý giải điều này ông Michael Gasink, cán bộ trường CĐ Wiliam và Marry giải thích trên Boldsky rằng, cũng như việc bạn uống nước lạnh vào mùa hè, phần nước đá lạnh chứa trong kem không phải là thứ nước để giải khát. Theo đó ngoài thành phần là sữa, kem chứa khá nhiều đường, các chất béo và phẩm màu khác nhau nên thay vì giúp cơ thể hạ nhiệt, chúng còn làm tăng thân nhiệt. Các loại kem càng ngọt, càng ít thành phần dinh dưỡng càng dễ gây nóng.

Các loại kem càng ngọt, càng ít thành phần dinh dưỡng càng dễ gây nóng. Ảnh minh họa: Internet

Boldsky cho biết, không chỉ kem mà ngay cả khi ăn đồ ngọt, hầu hết chúng ta thường bị khát nước ngay sau đó. Bởi hàm lượng đường có trong chúng sẽ nhanh chóng được hấp thụ vào máu, làm tăng nồng độ đường trong máu. Khi đó máu trở nên đậm đặc hơn, não sẽ phát ra tín hiệu kích hoạt cảm giác khát, khiến bạn cần phải uống nước để đưa máu về trạng thái bình thường. Do đó, muốn khắc phục tình trạng này bạn nên chuẩn bị sẵn nước uống bên mình khi muốn ăn món kem mát lạnh trong những ngày nắng nóng.

Ngoài ra, trang này cũng chỉ ra một vài tác động tiêu cực đến sức khỏe khi bạn tiêu thụ kem quá nhiều vào trời nóng. Điển hình như ăn kem trong khi thời tiết nóng bức sẽ khiến cơ thể rất dễ dàng bị lạnh đột ngột. Đây là nguyên nhân dẫn tới viêm họng, đau họng và có thể bị cảm lạnh giữa mùa hè khi bạn ăn kem quá nhiều. Thêm nữa ăn kem lạnh có thể ảnh hưởng xấu đến răng (như gây sâu, sún răng...) đặc biệt là khi bạn ăn đồ nóng ngay sau đó. Đồng thời đối với những người có thần kinh nhạy cảm, việc tiêu thụ kem vào thời tiết nóng nực cũng dễ bị đau đầu, bởi nhiệt độ thay đổi khiến mạch máu giãn nở đột ngột.

Theo các chuyên gia, ước tính cứ trong 100g kem có chứa khoảng 74,4g nước, 2,4g protein, 5,3g mỡ, 17,3g đường, còn lại là vitamin A, B2, E và một số nguyên tố vi lượng khác như kẽm, kali… Nói cách khác, lượng dinh dưỡng trong 100g kem tương đương với lượng dinh dưỡng có trong 35g cơm. Nhưng chính điều này cũng là nỗi ám ảnh với những người đang trong quá trình giảm cân, bởi nghiện ăn kem sẽ khiến bạn tăng cân lúc nào không hay.

Do đó, để ăn kem mùa hè thật an toàn và sảng khoái cần:

- Tránh ăn kem ngay khi vừa đi nắng về.

- Tránh ăn đồ nóng ngay sau khi vừa ăn kem. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột này gây ảnh hưởng tới lưỡi và răng.

- Nên lựa chọn mua những loại kem uy tín, đảm bảo chất lượng để tránh những thành phần phụ gia, phẩm màu gây hại cho sức khỏe.

- Chỉ nên ăn 1-2 que kem hoặc lượng tương đương 100-150g kem mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm