Vì sao uống bia, nước ngọt chỉ làm cơ thể thêm thiếu nước?

Nhiều người tin rằng không chỉ nước uống thông thường mà nước ngọt, bia.. đều có tác dụng giải khát và cung cấp nước cho cơ thể.

Thực tế, các chuyên gia y tế lại cho rằng đây là phương pháp không đúng. Bởi nước có đường, nước ngọt và bia… có thể tạo cảm giác giải khát tạm thời nhưng lại làm tăng nhu cầu nước của cơ thể.

Vì sao lại có trường hợp trên? Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đây là phản ứng bình thường của cơ thể. 

nuoc-ngot-bia-khong-co-tac-dung-giai-khat

Nước ngọt, bia… có thể tạo cảm giác giải khát tạm thời nhưng lại làm tăng nhu cầu nước của cơ thể. Ảnh: abuelaskitchenlatin

Đối với nước ngọt có ga, nước chứa đường hay kem sau khi uống vài phút, chúng ta thường thấy khát nước hơn là do bản chất của các đồ uống này chứa đường. Lượng đường trong các loại thực phẩm trên sẽ nhanh chóng được hấp thụ vào máu, làm nồng độ đường trong máu tăng lên, máu trở nên đậm đặc hơn. Đại não của chúng ta sẽ phát ra tín hiệu kích hoạt cảm giác khát thông báo rằng bạn cần phải uống nước để đưa máu về trạng thái bình thường.

Còn với bia, cồn trong loại nước này được coi là chất lợi tiểu, làm tăng bài tiết nước tiểu nên uống nhiều bia sẽ gây mất nước khiến cơ thể nhanh chóng có cảm giác thiếu nước.

“Không chỉ mỗi nước ngọt có ga, kem, đồ uống có cồn… mà kể cả nước uống bình thường, khi uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ làm cho quá trình bài tiết mồ hôi nhiều hơn, lúc này các chất điện giải như natri, kali cũng bị mất theo càng nhiều khiến chúng ta càng cảm thấy khát nước” - PGS Thịnh cho biết.

Do đó, vị chuyên gia này khuyến nghị, khi khát nước chúng ta cần uống nước từ từ, uống từng ngụm một để nước có thời gian thấm qua thành ruột vào mạch máu và thỏa mãn nhu cầu cần nước của cơ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm