Vì sao thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh cũng dễ bị hỏng?

Rất nhiều người tiêu dùng tin rằng thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh sẽ không gặp tình trạng hư hỏng. Tuy nhiên, trên thực tế thức ăn của bạn hoàn toàn có thể bị hư hỏng dù đã bảo quản kỹ càng trong tủ lạnh.

Theo Goodhousekeeping, những sai lầm trong sử dụng tủ lạnh sẽ khiến chúng trở thành nơi tích tụ mầm mống gây bệnh, làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm như gây hư hỏng, ôi thiu, lên men... và sức khỏe của con người về lâu dài. Tờ này cũng liệt kê ra các sai lầm như sau: 

Tích trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh. Sai lầm này rất nhiều gia đình gặp phải. Việc người tiêu dùng tích trữ quá nhiều đồ ăn sẽ khiến tủ lạnh không thể lưu thông không khí, điều này khiến thực phẩm không đủ nhiệt độ để duy trì chất lượng của chúng.

Đặt thực phẩm trong tủ lạnh sai vị trí. Đầu bếp Ludwig Maurer (người Đức) chia sẻ: Khi biết đặt đúng chỗ thực phẩm cần lưu trữ trong tủ lạnh thì có thể kéo dài thời gian sử dụng lên gấp ba lần. Ông lấy ví dụ như trứng nên đặt ở ngăn giữa vì khoang này có nhiệt độ ổn định hơn, hay cá, thịt, rau lá nên đặt ở phía dưới tủ, còn trái cây tươi và các loại rau nên được bảo quản ở ngăn trên đầu. 

Đặt thực phẩm sai vị trí cũng là một trong những nguyên nhân khiến thực phẩm bị hư hỏng dù bảo quản trong tủ lạnh. Ảnh: Internet

 Ngoài ra, ông cũng lưu ý việc cất trữ thực phẩm sống cạnh thực phẩm chín trong tủ lạnh sẽ làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo vi khuẩn. Điều này thúc đẩy sự hư hỏng của thức ăn trở nên nhanh chóng hơn.

 Không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên. Tờ Goodhousekeeping cho rằng điều này khiến tủ lạnh trở thành ổ vi khuẩn và xâm nhập vào thực phẩm, gây hư hỏng, biến chất...

Không đậy kín thức ăn trong tủ lạnh. Các loại thức ăn thừa khi cất vào trong tủ lạnh mà không bọc kín sẽ vô tình tạo cơ hội cho vi khuẩn có khả năng gây ô nhiễm và lên mùi thực phẩm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân lý giải vì sao thức ăn để trong tủ lạnh mà vẫn bị hư hỏng.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã chỉ ra cách sử dụng tủ lạnh cũng như bảo quản thức ăn sao cho an toàn mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng.

- Thực phẩm đã lấy ra khỏi ngăn đông đá thì phải dùng. Việc cấp đông trở lại là một trong những lý do hàng đầu gây nhiễm độc thực phẩm.

- Thực phẩm mới cho vào ngăn đông đá nên để ở phía trong, thực phẩm mua trước đó nên xếp ra ngoài để dùng trước. Nên gắn nhãn đề ngày trên thực phẩm đông đá để tránh trường hợp dùng nhằm đồ để lâu.

- Dù là trong tủ lạnh, thực phẩm vẫn cần được bảo quản trong hộp riêng đậy kín, không chỉ vì thành phần của món ăn mà còn vì chất lượng để tránh trường hợp thức ăn bị ướp mùi của món ăn khác.

Thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh vẫn có thể bị hư hỏng nếu không lưu trữ chúng đúng cách. Ảnh: Internet

- Một số thực phẩm như phô mai, cá, khô... nên được bọc kín bằng giấy bạc. Lưu ý tương tự với một số rau quả dễ bốc mùi như đu đủ, hồng, bắp cải, củ hành...

- Không nên để trái cây quá sát bên nhau trong tủ lạnh để tránh một trái chín sớm làm lây sang các hoa quả khác.

- Phần lạnh nhiều nhất trong tủ lạnh lại không phải là ngăn nằm gần phần đông đá. Trái lại, mặt kính sát với ngăn rau củ là nơi có nhiệt độ thấp nhất. Do đó đây cũng là nơi thích hợp cho những món ăn dễ hư như thịt, cá. Ngăn trên cùng là nơi dành cho các món ăn chỉ cần nhiệt độ "mát" như sữa chua, bánh ngọt.

- Hộc tủ dưới cùng là khu vực dành riêng cho rau củ. Nên loại bỏ phần lá xanh không cần dùng của nhiều loại rau củ như cà rốt, su hào... trước khi cho vào ngăn này. Rau củ nên được bao bọc, nếu bằng vải thưa thấm chút nước hay giấy nhựa loại có đục lỗ li ti thì tốt nhất.

- Ngăn trên cùng của cửa tủ lạnh là nơi '"tạm trú" của món ăn cần nhiệt độ thấp như trứng, bơ, mứt. Ngăn kế tiếp phía dưới là phù hợp cho gia vị, cà phê với điều kiện là thực phẩm được bảo quản trong hộp, lon... đậy thật kín.

- Không để thực phẩm quá lâu: Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt, cá để trong tủ lạnh càng lâu càng dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe người dùng. Quá trình cấp đông và rã đông làm mất 1/3 chất béo hòa tan trong thịt, một số chất gần như mất hết.

Nhìn chung, tổng hàm lượng dinh dưỡng sau mỗi lần làm đông - rã đông đều giảm 20%. Theo khuyến cáo, chỉ nên dự trữ thịt, cá trong tủ lạnh với một thời gian nhất định rồi đem chế biến chứ không nên để quá lâu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm