Vì sao cầu thủ của WorldCup lại nhổ nước mà không nuốt chúng?

Người hâm mộ bóng đá, nếu theo dõi các trận đấu của World Cup 2018 năm nay, có thể dễ dàng nhận ra một hành động kỳ quặc là các cầu thủ thường chỉ ngậm đồ uống nhưng sau đó thay vì nuốt họ lại nhổ ra.

Trên thực tế, đây là một hành động cực kỳ phổ biến, và chúng thường xuyên được các phóng viên có mặt trên sân ghi lại. Thật vậy, cả hai đội trưởng của đội tuyển Anh, Harry Kane, và ngôi sao Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo vẫn thường làm hành động này, theo The New York Times.  Nhưng tại sao các cầu thủ lại nhổ ra như vậy thay vì nuốt nước uống của mình?

Theo Livescience, mặc dù không rõ vì sao tất cả cầu thủ thường hay làm vậy nhưng có thể một số người đang thực hành những gì được gọi là "súc miệng bằng carb" (carb rinsing).

Một số nghiên cứu cho rằng việc nhổ nước ra ngoài giúp các cầu thủ cải thiện hiệu suất làm việc. Ảnh: Internet

Hành động này liên quan đến việc chuyển một dung dịch carbohydrate (carb) trong miệng của bạn trong khoảng 5 đến 10 giây và sau đó nhổ nó ra. Mặc dù hành động này trông có vẻ khá "gớm", một số nghiên cứu cho rằng hành động này sẽ làm tăng hiệu suất vận động trong các môn thể thao có cường độ vận động cao kéo dài khoảng 1 giờ.

Ví dụ, một nghiên cứu hồi năm 2014 có tên "Can Carbohydrate Mouth Rinse Improve Performance during Exercise? trên NCBI) phân tích dữ liệu từ 11 nghiên cứu trước đây về "carb rinsing" (súc miệng bằng carb) nhận thấy rằng trong 8 nghiên cứu, nó cải thiện thời gian hoạt động trong các sự kiện như đi xe đạp và chạy nếu chúng kéo dài một giờ hoặc ít hơn. Nhưng 3 nghiên cứu còn lại cho thấy hành động nhổ nước thật ra không ảnh hưởng gì đến thành tích trong thi đấu.

Nhìn chung, các nghiên cứu đánh giá cho thấy việc súc miệng bằng carb có thể ảnh hưởng nhỏ đến hiệu suất - giúp tăng khoảng 2 đến 3 phần trăm hiệu suất. Thông tin này được cung cấp bởi Tiến sĩ Sourav Poddar, một bác sĩ y học thể thao tại UCHealth ở Denver. "Đây là những kết luận của những người có cường độ luyện tập tương tự nhận ra khi họ nuốt chất lỏng có carb nào đó", Poddar lưu ý.

Nhưng bằng cách không nuốt chất lỏng carbohydrate, vận động viên có thể tránh được một số vấn đề tiêu hóa. Theo lời Bác sĩ Michael Joyner, nhà sinh lý học tại bệnh viện Mayo ở Rochester, Minnesota, nếu đồ uống quá đậm đặc, nó có thể nằm trong dạ dày và cơ thể bạn sẽ cần phải sản xuất nhiều chất lỏng hơn để pha loãng.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn vì sao súc miệng với chất lỏng có carbohydrate (carb) có thể giúp cải thiện hiệu suất vận động. "Một giả thuyết cho rằng các thụ thể carbohydrate trong miệng kích hoạt các khu vực nhất định của não, từ đó cải thiện chức năng vận động, hoặc chuyển động của cơ thể", Poddar nói với Live Science.

Bác sĩ Joyner nói rằng các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi mọi người thưởng thức một hương vị ngọt ngào, họ có thể thay đổi nhận thức về mức độ họ đang làm việc. Vì vậy, ngay cả khi không nuốt chất lỏng, một thứ có vị ngọt sẽ giúp mọi người cảm thấy có động lực hơn. (Các nghiên cứu cho thấy việc súc miệng bằng carb thường sử dụng dung dịch glucose, có vị ngọt hoặc maltodextrin, một chất phụ gia thực phẩm không màu và không vị).

Tuy nhiên, bác sĩ Joyner cũng chia sẻ, hầu hết các nghiên cứu về súc miệng bằng carb chỉ được tiến hành trong phòng thí nghiệm và tập trung vào việc đi xe đạp. Vì vậy, vẫn chưa thể khẳng định được tác dụng của nó trong các tình huống như các trận đấu căng thẳng tại World Cup.

Poddar cho biết dù khoa học chưa có sự thống nhất về tác dụng của việc súc miệng bằng dung dịch carbohydrate nhưng đây là "một phương pháp tương đối thực tế, dễ tiếp cận" và "có ít nhược điểm" nên các vận động viên có thể thoải mái thử nghiệm.

Nhưng Poddar nhấn mạnh rằng việc phun chất lỏng carbohydrate không phải là điều bạn nên làm nếu bạn đang chạy marathon hoặc tham gia vào một bài tập kéo dài hơn một hoặc hai giờ. Với tập thể dục trong thời gian dài, bạn cần tiêu thụ nhiều carbohydrate hơn để cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Một trận đấu bóng đá thường được quy định chỉ kéo dài 90 phút.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm