Vì sao bữa ăn nhiều mỡ lại khiến cho ta mệt?

Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, những bữa ăn thịnh soạn và nhiều dầu mỡ sẽ làm giảm hoạt động của não. Đặc biệt nếu bạn ăn một bữa sáng có quá nhiều chất béo, thì sau 3 giờ đồng hồ, cơ thể chúng ta vẫn trong trạng thái hoàn toàn "đờ đẫn", mệt mỏi. 

Nguyên nhân là do khi chúng ta ăn thực phẩm quá nhiều chất béo như thức ăn chiên, xào thì lượng chất béo lớn như vậy sẽ gây áp lực lớn lên hệ thống tiêu hóa của chúng ta.

Ăn nhiều thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao có thể gây khó tiêu cho hệ tiêu hóa. Ảnh: Linh Lâm

Bản thân chất béo đã chứa lượng lớn carbohydrates, protein, trong khi đó dầu mỡ còn thuộc nhóm chất béo bão hòa, một loại chất béo rất khó để tiêu hóa, đòi hỏi phải có đủ enzim và dịch tiêu hóa hư mật và axit dạ dày để phá vỡ. Điều này lí giải nguyên nhân vì sao sau khi ăn các món nhiều dầu mỡ người ăn thường bị đầy bụng, khó tiêu.

Bên cạnh đó, đồ chiên, rán ở nhiệt độ cao, nhất là việc chiên đi chiên lại sẽ làm các chất dinh dưỡng trong thực phẩm gần như bị phá hủy.  Không chỉ thế, việc chiên, nướng, rán thực phẩm ở nhiệt độ trên 180 độ C còn có thể gây ra các phản ứng hóa học, sinh ra các chất độc hại gây hại cho men tiêu hóa.

Do đó theo Viện dinh dưỡng, nếu chúng ta chỉ ăn một lượng calo tương đương nhưng dưới dạng ít chất béo, thì sẽ có tác dụng tốt cho cơ thể, đem lại cảm giác thoải mái, vui vẻ hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm