Vì sao bạn luôn béo khi đã nỗ lực giảm cân?

Tăng cân, mập, mỡ bụng... luôn là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ. Rất nhiều người trong số chúng ta bỏ thời gian và công sức để giảm cân nhưng không thu lại được thân hình mảnh dẻ. Như vậy, rất có thể bạn đang mắc sai lầm nào đó, có thể là chính những thói quen bạn vẫn làm hằng ngày.

BrightSide đã liệt kê ra một số sai lầm bạn có thể gặp phải khi giảm cân và đó chính là nguyên nhân khiến bạn giảm cân không thành công.

1. Bạn nghĩ ăn kiêng sẽ giúp bạn giảm cân

Rất tiếc! Chúng tôi biết điều đó nghe kỳ lạ và đáng thất vọng nhưng đó là sự thật. Các chế độ ăn kiêng là những biện pháp tạm thời để bạn giảm đi vài ký nhưng vấn đề ở đây là nó chỉ mang tính chất tạm thời mà thôi.

Chuyên gia Meg Selig là một blgger PT, có bằng tư vấn tại ĐH Washington ở St. Louis và là giáo sư tư vấn tại CĐ Cộng đồng St. Louis. Bà thường có các buổi giảng dạy về chủ đề "Thay đổi thói quen" cho sinh viên. Theo GS Meg Selig, việc cắt giảm đột ngột lượng calo làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn và cơ thể bạn nghĩ rằng bạn đang đói. Hơn nữa, cân nặng mà bạn mất đi nhờ chế độ ăn uống như vậy có thể sẽ tăng trở lại trong 1-5 năm.

Ăn kiêng không giúp bạn giảm cân đâu. Ảnh: Internet

Những gì bạn nên làm là thay đổi lối sống của bạn. Đừng nghĩ đến nó như một chế độ ăn uống - bạn sẽ thực hiện những thay đổi mà bạn sẽ sống với suốt quãng đời còn lại. WebMD cung cấp một số bước đơn giản có thể giúp bạn trong cuộc hành trình của mình với một sức khỏe tốt hơn: Đừng bỏ bữa sáng, di chuyển nhiều hơn và chọn đúng nhà hàng. Bạn thậm chí không phải thực hiện tất cả thay đổi cùng một lúc - hãy dành thời gian để quen dần với việc thay đổi dần dần từng thứ trong số đó.

2. Bạn sợ đói

Hầu hết chúng ta đều coi đói là kẻ thù nhưng nó thực sự là điều lành mạnh nhất trên thế giới. Ở đây chúng ta đang nói về cảm giác đói mà bạn có (hoặc ít nhất là nên có) khi cơ thể bạn tiêu hao tất cả calo bạn đã ăn và nó yêu cầu bạn nạp thêm thức ăn.

Theo chuyên gia tư vấn dinh dưỡng đa dạng Mary Vance, để cho mình đói có nhiều lợi ích về sức khỏe, bao gồm: Thúc đẩy hormone tăng trưởng kích thích sự đổi mới tế bào, cải thiện việc tiêu hóa và thúc đẩy việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Khi bạn đói bụng, cơ thể bạn tạo ra ghrelin, một loại hormone hoạt động thần kỳ chỉ cho đến khi bạn quên đi cơn đói. Nó kích thích học tập trí nhớ và thậm chí có thể giúp bạn chống lại chứng trầm cảm.

Vì vậy, nếu chỉ vì sợ đói sẽ ăn nhiều mà bạn luôn phải nạp thức ăn vào cơ thể thì bạn sẽ càng khó giảm cân hơn.

3. Bạn chia thức ăn thành các loại "được phép ăn" và "cấm ăn"

Rõ ràng là nếu bạn muốn giảm cân, bạn cố gắng ăn uống lành mạnh. Nhưng tất cả chúng ta vẫn thèm khát và hầu hết những ai đã từng ăn kiêng đều biết đến sự cám dỗ không thể cưỡng lại của việc có thêm một miếng sôcôla và cảm giác tội lỗi với bản thân ngay sau đó.

Chuyên gia dinh dưỡng Abby Langer cho biết: "Ăn một chiếc kem không làm bạn tăng cân và điều đó chắc chắn không có nghĩa là bạn đã thất bại hoặc bạn là một người xấu". Nếu bạn trừng phạt chính mình mỗi khi bạn ăn một thứ gì đó "sai", bạn có nguy cơ bắt đầu ăn kiêng nghiêm ngặt hơn để bù đắp lại sự thất bại của mình và kết quả là bạn tăng cân trở lại.

Vì thế, không loại bỏ hoàn toàn những bánh hamburger và miếng bánh từ chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn muốn, hãy ăn nó. Chỉ cần nhớ là ăn uống trong kiểm soát là được.

4. Bạn đánh giá thấp giấc ngủ

"Giấc ngủ có thể giúp bạn ăn uống lành mạnh hơn", tờ American Journal of Clinical Nutrition tuyên bố. Giấc ngủ ban đêm góp phần cắt giảm chất béo, carbs và đường một cách tự nhiên, điều quan trọng đối với cuộc hành trình giảm cân của bạn.

Trái lại, thiếu ngủ làm cho bạn ăn nhiều hơn và bạn biết điều gì sẽ xảy ra rồi đấy. Thiếu ngủ buộc bạn phải tiếp cận thực phẩm ngay cả khi bạn đã ăn, lúc này tăng lượng đường trong máu và chất béo. Vì vậy, nếu bạn muốn bỏ những cân đó, tốt hơn bạn nên ngủ đủ tám tiếng một ngày nhé.

5. Bạn tránh xa các món tráng miệng

Đối với những người trót ăn một miếng bánh cho bữa tráng miệng thì không có gì phải áy náy cả. Các món tráng miệng sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch giảm cân của bạn mà trên thực tế, chúng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Tất nhiên, phải kiểm duyệt với món tráng miệng đó. Bạn có thể dành 20% lượng calo hằng ngày để làm hài lòng sự hảo ngọt của mình và trọng lượng của bạn sẽ tiếp tục giảm.

Còn nếu bạn cứ cố cấm đoán bản thân với những món ăn như thế thì rất có thể bạn sẽ ăn quá nhiều vì thèm muốn. Hãy bỏ ngay suy nghĩ những thứ ngọt ngào là "xấu" và đáng "bị cấm".

6. Bạn nghĩ tập thể dục nhiều sẽ giảm cân

Đừng làm cho chúng ta sai, tập thể dục là lành mạnh và tuyệt vời nhưng các bài tập một mình sẽ không giúp bạn giảm cân nhiều. Cơ thể bạn đốt cháy calo không chỉ từ hoạt động thể chất; các hoạt động hằng ngày khác (tỉ lệ trao đổi chất cơ bản) và tiêu hóa cũng được tính. Trên thực tế, hoạt động thể chất chỉ đốt cháy 10%-30% năng lượng và nếu tập thể dục nhiều hơn, bạn sẽ đi bộ ít hơn.

Tập thể dục quá lâu, thật sự chỉ hại cho sức khỏe của bạn thôi. Ảnh: Zing

Chế độ ăn uống của bạn là yếu tố chính trong chương trình giảm cân của bạn nhưng tập thể dục vẫn tốt cho sức khỏe của bạn, nên đừng bỏ chúng. Hãy kết hợp song song và đừng chỉ chăm chăm vào một trong hai hoạt động trên nhé.

7. Bạn tuyệt đối không ăn chất béo

Chất béo không xấu như bạn nghĩ. Nói chung, có ba loại chất béo: Không bão hòa (dầu ôliu, hạt, cá, bơ), chất béo bão hòa (sản phẩm động vật, dừa) và chất béo transfat (margarine, đồ ăn nhẹ, thức ăn nhanh chiên). Loại chất béo tốt cho bạn là chất béo chưa bão hòa. Chúng loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi cơ thể, đảm bảo bạn cảm thấy no lâu hơn, cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp bạn đốt cháy chất béo.

Vậy nên, chỉ cần loại bỏ những chất béo không có lợi cho sức khỏe chứ không phải kiêng tất cả chất béo bạn nhé.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm