Uống nước chanh ấm có loại được độc tố?

Các chuyên gia về sức khỏe đã nói rất nhiều về việc nước trái cây kích thích gan thải ra các chất độc ra sao. Nhưng mới đây, nhà khoa học TS Ian Musgrave- nhà nghiên cứu Dược học và Độc học, ĐH Adelaide (Australia) đã chứng minh rằng không có gì được gọi là “dectoxing” cả- theo thuật ngữ y khoa, bởi không có bằng chứng nào cho thấy thức uống này có tác dụng thải độc tố”. Nước chanh chỉ có công dụng cung cấp nước, tăng cường vitamin C và làm giảm lượng calo của cơ thể.

Nước chanh chỉ có công dụng cung cấp nước, tăng cường vitamin C và làm giảm lượng calo của cơ thể. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, khi áp dụng chế độ làm sạch đang là “xu hướng mới” này còn khiến người áp dụng nó ăn và uống rượu thoải mái hơn sau khi chế độ thải độc kết thúc. Ông nói rằng: ‘Những thay đổi dài hạn như chế độ ăn uống và tập thể dục có lẽ có ý nghĩa hơn bất kỳ lợi ích nào của các loại nước “thải độc”.

Tiến sĩ Musgrave cho rằng các sản phẩm “thải độc” thực chất là một trò lừa đảo, tiếp thị sai lầm. Ông nói cơ thể không có chất độc.

Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng việc tiếp xúc với những chất này đã tăng lên theo lối sống hiện đại của chúng ta: “Chúng ta hấp thụ các hóa chất từ mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc cơ thể, các bao gói thực phẩm bằng nhựa, bào bì nước giải khác. Và chất thải công nghiệp gây ô nhiễm đất, nước vốn là nơi cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và hải sản cho chúng ta. Nhưng cơ thể chúng ta có khả năng tự loại bỏ các chất độc này”.

Theo các chuyên gia chanh nóng không có tác dụng thải độc tố. Ảnh: Internet

Tiến sĩ giải thích: “Gan sẽ tiết ra đủ lượng enzyme mà có khả năng phá vỡ các chất lạ vì vậy cơ thể sẽ không bị nhiễm độc kéo dài và các chất thải bị phá hủy sẽ dễ dàng bài tiết”. “Một khi gan đã chuyển hóa một chất độc hại thành hợp chất có thể hòa tan trong nước, nó sẽ được bài tiết qua thận hoặc tiết ra trong mật”.

Các nhà khoa học cũng cho biết, ý kiến cho rằng các chất độc tích tụ trong cơ thể theo thời gian, tuần, tháng hoặc năm đều là vớ vẩn, sự thật thì quá trình thải độc tự nhiên của cơ thể diễn ra rất nhanh.

Tất nhiên, TS Musgrave cũng đồng ý rằng, có một số chất độc tan trong chất béo, nếu lượng nạp vào nhiều hơn quá trình trao đổi chất của cơ thể thì nó sẽ tích trong mỡ, và khi đó chẳng loại nước quả hay mồ hôi nào có thể đào thải được chúng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.