Uống nhiều trà sữa trân châu có thể bị gout

Theo CNA Lifestyle, thức uống có đường có thể liên quan đến việc hình thành bệnh gout. Tờ này dẫn lời Tiến sĩ Victor Seah, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Parkway East, Singapore, khi ông cho biết trung bình bốn hoặc năm người bị bệnh gout đến khám mỗi tháng, và những bệnh nhân này đều uống trà sữa trân châu thường xuyên.

Nguyên nhân của bệnh gout là do nồng độ axit uric trong máu tăng cao khiến người bệnh đau đớn dữ dội tại các khớp. Theo ông Seah, bệnh gout nếu không được kiểm soát có thể gây biến dạng khớp, viêm khớp, đau mãn tính và cứng khớp, tổn thương sụn. Ngoài ra, các tinh thể axit uric có thể đọng trong da và các mô mềm, gây ra các cục u đau đớn, vết lở loét có nguy cơ nhiễm trùng và làm hỏng da.

"Không chỉ thế, bệnh gout không được kiểm soát cũng có thể gây ra sỏi thận. Trong trường hợp nặng có thể gây suy thận", ông Seah nói.

Trong khi đó, thực phẩm và đồ uống là hai tác nhân có thể gây nên bệnh gout bởi chúng có chứa glutamate. Glutamate khi được tiêu hóa sẽ hình thành purin, sau đó bị phá vỡ, trở thành axit uric.

Bên cạnh đó, đường fructose (gây hại cho sức khỏe) có trong chân trâu, đường, siro, mật ong, hương liệu trái cây, trái cây tươi và nước ép trái cây cũng có thể làm tăng mức purine trong cơ thể.

Uống trà sữa trân châu có thể liên quan đến bệnh gout. Ảnh: Nguyễn Hằng

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jaclyn Reutens, đồng thời là người sáng lập Trung tâm tư vấn dinh dưỡng và thể thao Aptima: "Ước tính, một cốc trà sữa trân châu cỡ vừa đến lớn chứa từ 15g đến 42g đường sucrose, trong đó có tới 7,5g đến 21g đường fructose".

Cũng theo bà Reutens, việc uống trà sữa trân châu còn khiến cơ thể dễ đối mặt với  tăng cân, béo phì. "Khi uống, bạn nên yêu cầu giảm đường và trân châu"-Reutens nói và cho biết thêm, uống nước có thể làm loãng các tinh thể axit uric trong máu, giúp việc đào thải trở nên dễ dàng hơn.

Do đó, bà khuyến cáo rằng, nếu bạn là tín đồ của trà sữa, hãy uống thêm hai cốc nước sau khi sử dụng thức uống này, để bảo vệ sức khỏe.

Trong khi đó, tiến sĩ Seah lại cho rằng, tác động của thực phẩm lên mỗi người là không giống nhau, điều này đồng nghĩa với việc nguy cơ mắc gout của mỗi người cũng khác nhau.

"Nếu bạn nghi ngờ bản thân mắc bệnh gout, hãy ngừng tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có nhiều purin. Uống nhiều nước để tăng đào thải axit uric. Chườm đá vùng khớp bị sưng để giảm sưng, đau"-vị tiến sĩ cho biết.

Theo ông, người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc chống viêm, cùng với thuốc tăng đào thải axit uric và giảm sản xuất axit uric trong cơ thể. "Tuy nhiên, để giảm thiểu nguy cơ, bạn nên uống trà sữa một lần một tuần"-ông nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm