Uống 1 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp giảm ung thư gan

Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) là loại ung thư gan phổ biến nhất. Chỉ riêng ở Mỹ, khoảng 33.000 người bị ung thư gan mỗi năm và khoảng 27.000 người chết vì căn bệnh này. Mặc dù có những tiến bộ trong kỹ thuật phòng ngừa, HCC vẫn là một vấn đề sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới do tỷ lệ tử vong cao.

Uống 1 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp giảm ung thư gan. Ảnh: NHẬT LINH

Nó có xu hướng xảy ra thường xuyên nhất ở những người có bệnh gan như viêm gan, một bệnh nhiễm trùng gan rất dễ lây lan do virus viêm gan gây ra. Nguy cơ HCC cũng cao ở những người bị xơ gan. Nguy cơ HCC cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố liên quan đến chế độ ăn uống và dinh dưỡng, chẳng hạn như tiêu thụ quá nhiều rượu và lượng đường cao, cả hai đều có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

Theo một đánh giá gần đây đăng trên tạp chí Gastroenterology & Hepatology, một người uống cà phê mỗi ngày ít có khả năng bị ung thư gan. Nghiên cứu tiết lộ rằng những người uống ít nhất một tách cà phê mỗi ngày sẽ giảm 20% nguy cơ mắc bệnh ung thư gan so với những người không uống cà phê. Mặc dù ít mạnh hơn, cà phê khử caffein cũng được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống ung thư gan, theo Natural Health News.

Một tách cà phê mỗi ngày giúp giảm 20% nguy cơ HCC

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Southampton và Đại học Edinburgh ở Anh phát hiện ra rằng cà phê có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc HCC.

Để kiểm tra tác dụng bảo vệ của cà phê các nhà nghiên cứu đã thực nghiệm trên tổng số 2,25 triệu người tham gia.

Theo Natural Health News, so với những người không uống cà phê những người uống ít nhất một cốc mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 20% nguy cơ mắc HCC, uống hai tách cà phê chứa caffein mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 35% nguy cơ HCC, trong khi nguy cơ HCC giảm một nửa khi tiêu thụ năm tách cà phê chứa caffein mỗi ngày. Uống cà phê khử caffein cũng được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống ung thư gan mặc dù ở mức độ thấp hơn cà phê chứa caffein.

Ngoài việc uống cà phê để chống lại ung thư gan, chúng ta vẫn nên hạn chế rượu và thuốc lá. Ảnh: NHẬT LINH

Tuy nhiên, bác sỹ Oliver Kennedy, tác giả chính của đánh giá lưu ý rằng nghiên cứu không khuyến khích việc tiêu thụ quá nhiều cà phê. Mặc dù cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng caffeine có thể gây tác dụng phụ như cao huyết áp, khó tiêu, mất ngủ và bồn chồn. Bên cạnh đó, Kennedy cho biết thêm, tiêu thụ ở mức độ vừa phải cà phê có đặc tính dược phẩm và các hoạt động chống ung thư. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, cà phê có thể giúp phòng ngừa HCC và các bệnh về gan.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí British Journal of Cancer cũng đã xác nhận rằng tiêu thụ cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc HCC (một loại ung thư gan). Một nghiên cứu quy mô lớn phân tích mức tiêu thụ cà phê của 471.779 người tham gia tại Biobank, Anh bắt đầu vào năm 2006.

Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen ở Anh đã phát hiện những người uống cà phê ít có nguy cơ mắc HCC hơn những người không uống cà phê. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ngoài việc uống cà phê để chống lại ung thư gan, chúng ta vẫn nên hạn chế rượu và thuốc lá, theo Natural Health News. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm