Uống 1 ly rượu vang mỗi ngày lợi hay hại?

Trước đây các nhà khoa học tại Trung tâm y tế Đại học Rush (Mỹ) cho biết uống một ly rượu vang mỗi ngày có thể làm chậm quá trình suy giảm trí tuệ ở những người có nguy cơ mắc bệnh và giữ cho trí óc minh mẫn. Hàm lượng flavonoid cao trong rượu vang có tác dụng chống oxy hóa, giúp ích cho quá trình lưu thông máu và cải thiện chức năng nhận thức. Các  nghiên cứu trước đây còn chỉ ra rằng uống 1 ly rượu vang mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, kháng viêm và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên theo Food.News  các nhà nghiên cứu từ ĐH Oxford của Anh và các trường đại học Trung Quốc, vừa cho thấy kết quả tiêu cực khi cơ thể tiêu thụ rượu vang mỗi ngày. Uống lượng rượu vang vừa phải có nguy cơ mắc các bệnh đột quỵ cao hơn những người bình thường.

Nghiên cứu mới phản bác lại lợi ích của rượu vang mang lại cho sức khỏe. Ảnh: Internet. 

Để có được kết luận trên, các nhà khoa học đã theo dõi, xét nghiệm trên 500.000 người trưởng thành từ mười khu vực ở Trung Quốc. Những người tham gia nghiên cứu được kiểm tra các bệnh liên quan đến rượu bia gồm đột quỵ, xuất huyết não và đau tim. Kết quả cho thấy có hơn 30% nam giới mắc các chứng bệnh trên thường có thói quen uống rượu hằng tuần. Trong khi đó tỉ lệ mắc các chứng bệnh trên ở nữ giới rất thấp, chỉ 2%.

Các nhà nghiên cứu không đề cập đến lợi ích của việc uống rượu vang đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu này khẳng định họ đã tìm thấy là sự gia tăng đồng đều về huyết áp cao và nguy cơ đột quỵ đối với những người uống rượu thường xuyên. Đặc biệt, những người tham gia nghiên cứu mà tiêu thụ nhiều hơn bốn ly rượu mỗi ngày có thể tăng khả năng bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ, tai biến mạch máu não lên tới 35% so với người bình thường.

Những người uống bốn ly rượu mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ lên đến 35%. Ảnh: Internet

Ông Zhengming Chen nhà dịch tễ học tại Đại học Oxford và là đồng tác giả của nghiên cứu, đã khẳng định việc uống rượu vừa phải có thể ngăn ngừa đột quỵ là hoàn toàn sai lầm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm