Từ vụ thịt heo biến hóa thành thịt bò, làm sao để nhận biết?

Mới đây, Cảnh sát môi trường tỉnh Bình Thuận cùng cơ quan thú y kiểm tra quầy bán thịt bò của ông Nguyễn Đình Tân ở chợ Phan Thiết, phát hiện 54 kg thịt và 26,5 kg giò móng biến màu, bốc mùi và xác định là thị bò giả, hôm 13/10.

Tại nhà người này ở xã Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam), công an tìm thấy 360 kg thịt trong 2 tủ đông, cùng nhiều dụng cụ và hóa chất làm giả thịt bò. Tại thời điểm kiểm tra, ông Tân khai nhận đã mua thịt heo nái ở địa phương và các tỉnh Đồng Nai, Bình Định, Quảng Ngãi với giá 90.000- 110.000 đồng mỗi kg về tẩm huyết bò, ướp dung dịch tạo mùi thịt bò rồi đem ra chợ bán với giá 130.000 - 160.000 đồng mỗi kg.

Công an Bình Thuận đang tiến hành kiểm tra cơ sở chế biến thịt bò giả làm từ thịt heo. Ảnh: Tuấn Kiệt

Những thông tin trên khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc, và lo lắng trước việc việc mua thịt bò, giò bò… nhưng lúc ăn mới biết là thịt lợn.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết việc hô biến thịt heo thành thịt bò là hành vi gian lận thương mại". Hơn nữa việc sử dụng những nguyên liệu làm giả thịt bò như thịt heo nái, heo sề và các hóa chất tẩm ướp, tạo màu… ảnh hưởng không ít đến sức khỏe của người tiêu dùng.

"Điều này không chỉ vi phạm đạo đức trong kinh doanh mà còn mang nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe và thiệt hại về tiền bạc cho người tiêu dùng", PGS.TS Thịnh bày tỏ.

Để tránh mua phải thịt bò giả, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, người tiêu dùng nên cẩn trọng trong việc chọn mua thịt bò để tránh bị làm giả. Theo đó người tiêu dùng chỉ cần dùng tay ấn vào miếng thịt, nếu đúng là thịt bò sẽ nhận thấy rõ sự đàn hồi của miếng thịt.

"Với những loại thịt được thương lái hô biến bằng nhiều cách khác nhau, nhất là được tẩm ướp hóa chất, ta sẽ nhận thấy rất rõ nó không có sự đàn hồi trên miếng thịt", chuyên gia về công nghệ thực phẩm khẳng định.

Ngoài ra người tiêu dùng còn có thể nhận biết thông qua việc quan sát thớ thịt, và độ đàn hồi của thịt. Cụ thể, thịt bò thật thật có màu hồng đậm hoặc đỏ au; trong khi đó thịt bò giả dù được tưới huyết bò vẫn nhạt màu hơn, không đều, không tự nhiên.

Khi mua thịt bò người mua nên chọn cắt ra từ súc thịt lớn, không mua miếng thịt nhỏ vì rất có thể đó là thịt lợn trộn vào. Nếu mua bắp bò thì phần thịt có gân đặc trưng, còn thịt giả bò thì không có.

Quan sát thớ thịt để nhận biết đâu là thịt bò thật và thịt bò giả. Ảnh: Internet

Thớ thịt bò nhỏ và dài hơn thịt heo, mỡ màu vàng nhạt. Thịt lợn có thể được tẩm ướp hóa chất để thay đổi màu sắc và mùi vị nhưng thớ thịt thì rất khó làm giả, vì thớ thịt heo vốn to và ngắn, nhìn không mịn, mỡ màu trắng đục.

Ngoài ra người tiêu dùng có thể nhận biết thịt bò thật- giả bằng cách sờ vào miếng thịt. Khi mua, dùng tay ấn nhẹ tay lên miếng thịt, nếu là thịt bò thật, miếng thịt sẽ dẻo, khô, ít tính đàn hồi, thịt dính tay. Với thịt bò giả, ấn tay vào thấy mềm, bở, không có cảm giác thịt dính vào tay.

Ngoài ra với thịt bò giả, khi miết tay vào miếng thịt sẽ thấy có phẩm màu ở tay. Khi thái, phần thịt bên trong nhạt màu hơn so với phần thịt ở ngoài, thịt không dính vào dao và có nước rỉ ra. Những loại thịt giả thường có mùi tanh chứ không có mùi hôi nồng đặc trưng của thịt bò. Nếu là thịt bò giả làm từ thịt heo bị tẩm ướp hóa chất, mùi vị của miếng thịt sẽ tanh và hôi không có cảm giác của mùi bò.

Vị chuyên gia cũng cho biết, người tiêu dùng còn có thể nhận biết thịt bò giả- thật khi chế biến. Thịt bò thật, dù nấu lên vẫn có màu sậm, có thể là màu nâu hoặc đỏ sậm và có mùi đặc trưng của thịt bò. Trong khi đó thịt heo tẩm hóa chất để hô biến thành thịt bò, khi nấu sẽ có màu trắng đục của thịt heo. Một số loại thịt heo ôi thiu được tẩm hóa chất để làm thịt bò khi nấu lên còn có mùi tanh hôi khó chịu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.