Trứng gà và trứng vịt, loại nào bổ dưỡng hơn?

Trứng là một nguồn protein bổ dưỡng và giá cả phải chăng thường có trong nhà bếp của tất cả mọi người. Loại trứng được tiêu thụ phổ biến nhất là trứng gà ta. Tuy nhiên, nhiều loại trứng khác cũng có thể được ăn bao gồm trứng vịt, trứng cút, trứng gà công nghiệp và trứng ngỗng.

Bài viết này giải thích sự khác biệt giữa trứng vịt và trứng gà và so sánh cấu trúc dinh dưỡng của mỗi loại. Nó cũng đánh giá một số lợi ích tổng thể và mặt trái tiềm ẩn của việc ăn trứng.

Sự khác biệt cơ bản

Nhìn chung, trứng vịt và gà khá giống nhau. Tuy nhiên, có một số tính năng cụ thể làm cho cả hai khác nhau. Sự khác biệt đáng chú ý nhất về ngoại hình là kích thước của trứng.

Lòng đỏ trứng vịt có vị đậm đà hơn lòng đỏ trứng gà. Ảnh: NHẬT LINH

Một quả trứng vịt có thể lớn hơn 50 - 100% so với một quả trứng gà cỡ trung bình. Như vậy, ăn một quả trứng vịt cũng giống như ăn một quả rưỡi hoặc hai quả trứng gà.

Cũng như trứng gà, màu sắc của trứng vịt thay đổi tùy thuộc vào giống và chế độ ăn của vịt, môi trường nuôi và di truyền. Nhiều quả trứng vịt có vỏ màu trắng nhưng chúng cũng có các màu xám nhạt, xanh lục, đen và xanh lam.

Các lòng đỏ cũng khác nhau về cả kích thước và màu sắc. Trong khi lòng đỏ của trứng gà thường có màu vàng nhạt hoặc sáng, thì lòng đỏ của trứng vịt có màu vàng cam đậm hơn. So với lòng đỏ gà, lòng đỏ vịt có vẻ rực rỡ hơn. 

Lòng đỏ rực rỡ của trứng vịt không chỉ trông đậm mà một số người còn cho rằng nó còn làm cho trứng có hương vị đậm đà hơn. Mọi người thường mô tả lòng đỏ trứng vịt có vị béo ngậy hơn lòng đỏ trứng gà. Nhìn chung, trứng vịt và trứng gà có vị tương tự nhau. Tuy nhiên, hương vị của trứng vịt có thể đậm hơn trứng gà, theo Healthline.

Sự khác nhau về mặt dinh dưỡng

Trứng vịt và trứng gà đều có thành phần dinh dưỡng ấn tượng. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng cho 100 gam trứng vịt và trứng gà nấu chín.

Bảng so sánh dinh dưỡng giữa trứng gà và trứng vịt. 

Nhìn chung, trứng chứa ít carbs và chất xơ nhưng là một nguồn giàu protein và nguồn chất béo tốt. Chúng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là choline, riboflavin, selen, vitamin A và vitamin B12.

Mặc dù cả hai loại trứng đều giàu dinh dưỡng nhưng trứng vịt có xu hướng chứa một số chất dinh dưỡng cao hơn trứng gà, bao gồm folate , sắt và vitamin B12.

Trứng vịt chứa tới 168% DV vitamin B12 trở lên. Cơ thể bạn cần vitamin B12 cho một số nhiệm vụ nhất định, chẳng hạn như xây dựng DNA và các tế bào hồng cầu mới.

Tuy nhiên, lòng trắng trứng gà có xu hướng chứa một số lượng lớn các protein như ovalbumin, conalbumin và lysozyme hơn so với lòng trắng trứng vịt. Các nhà khoa học tin rằng những protein này và những protein khác trong trứng có đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và ức chế ung thư.

Một số người lầm tưởng rằng chỉ có lòng trắng trứng mới chứa protein. Tuy nhiên, lòng đỏ thực sự chứa nhiều protein, mặc dù ít hơn một chút so với lòng trắng.

Cả lòng trắng và lòng đỏ của trứng vịt và trứng gà đều rất giàu peptit hoạt tính sinh học có lợi. Các peptit này là các hạt protein có thể thúc đẩy sức khỏe tối ưu ở người, theo Healthline.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm