Trồng rau gần khu công nghiệp: Coi chừng ung thư

Vấn nạn thực phẩm bẩn hiện nay làm người tiêu dùng hoang mang, ai cũng muốn chọn cho gia đình mình những loại thực phẩm, rau củ tốt nhất, tránh những loại bị phun thuốc trừ sâu. Chính vì thế, nhiều hộ gia đình toàn mua những thực phẩm được giới thiệu là thực phẩm sạch. Cẩn thận hơn còn có một số gia đình tự trồng rau ở nhà để sử dụng. Ngoài việc không phun thuốc, chọn đất an toàn để trồng rau củ, người trồng nên chú ý thêm đến không khí môi trường để việc chọn thực phẩm sạch thật sự an toàn.

Môi trường ô nhiễm như hiện nay ảnh hưởng lớn đến việc trồng rau sạch. Ảnh: INTERNET

Theo TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới, không khí ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến đời sống con người mà còn ảnh hưởng đến tất cả đời sống thực vật. Đặc biệt đối với rau, vì rau là loại cây ngắn ngày lại càng mẫn cảm hơn. Trường hợp môi trường có khói bụi sẽ kéo theo kim loại nặng, kim loại nặng nhiễm vào rau thì không thể gọi là rau an toàn vì kim loại nặng sẽ gây ngộ độc mạn tính, kim loại nặng tích lũy có thể gây ung thư. Những khí khác khi gặp nước có thể tạo ra acid clohydric, acid sulfuric, những chất này sẽ tàn phá lá, gây rụng trái, ảnh hưởng đến rau.

Trường hợp những hộ gia đình trồng rau ở những nơi có không khí ô nhiễm và xuôi theo chiều gió thì rau đó chắc chắn không thể gọi là rau sạch. Nếu muốn chứng nhận là rau hữu cơ, rau sạch, ngoài những tiêu chuẩn như đất, không phun thuốc… một tiêu chuẩn quan trọng nữa là nơi đó phải cách khu công nghiệp một khoảng nhất định và phải xem xét thêm về chiều gió.

Người trồng rau cần có màn nylon để ngăn sương acid, mưa acid, bụi bẩn. Ảnh: IINTERNET

Để trồng được rau an toàn ở một số thành phố nơi gần khu công nghiệp, người trồng nên cần có màn nylon để ngăn sương acid, mưa acid, bụi bẩn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm