Trong các loại cá, thịt, loại nào tốt nhất cho sức khỏe?

Hãng tin Washingtonpost đăng tin về bảng xếp hạng các loại thịt tốt nhất cho sức khỏe dựa vào hàm lượng protein có trong các loại thịt động vật. Bác sĩ Janese Laster (chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ) phát biểu rằng: Không có chế độ ăn uống nào phù hợp hay lành mạnh nào với tất cả mọi người, mỗi người sẽ có những thực phẩm lợi và hại, nên và không nên ăn, trong đó có cả thịt.

Tuy nhiên, vị này cũng đưa ra bảng thứ tự các loại thịt tốt cho sức khỏe, tính theo hàm lượng protein có trong chúng.

Đầu tiên là thịt từ cá và gia cầm: đây là nguồn đạm động vật tốt nhất. Cá giàu axit béo omega-3, giàu vitamin D, salen và protein lành mạnh. Trong khi đó, gia cầm như thịt gà cũng là nguồn cung cấp protein phong phú, ít calo và chất béo bão hòa. Tuy vậy, các chuyên gia y tế cũng lưu ý ăn thịt trắng cũng có thể làm tăng lượng cholesterol như thịt đỏ. Do đó hãy ăn điều độ, ăn những loại thịt chăn nuôi tự nhiên, không sử dụng chất kháng sinh hay kích thích.

Thịt từ cá được cho là nguồn đạm động vật tốt nhất. Ảnh: Internet

Sau đó đến thịt đỏ, tuy nhiên loại thịt này được bác sĩ Janese Laster khuyến cáo là ăn càng ít càng tốt. Bởi các nghiên cứu của Viện Ung thư Hoa Kỳ đều chỉ ra ăn thịt đỏ có gây ra một số bệnh ung thư đại trực tràng. Nhất là thịt nấu ở nhiệt độ cao và thịt chế biến sẵn.

Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng thông tin: Có một nguồn protein khác rất tốt có nguồn gốc từ thực vật, cụ thể có trong các loại đậu, lạc, các loại hạt…

Trước thông tin này, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, bày tỏ quan điểm không có một loại thịt hay thực phẩm nào là tốt nhất, tốt nhì. Bởi mỗi loại có một giá trị dinh dưỡng và đặc trưng phù hợp với cơ thể khác nhau.

“Protein là một trong những nhóm chất quan trọng nhất cho sức khỏe con người. Thịt có hàm lượng protein cao nên mang lại giá trị dinh dưỡng lớn. Mỗi nhóm thịt đỏ, thịt trắng, nhóm trứng hay cá đều có hàm lượng dinh dưỡng riêng và tốt cho sức khỏe. Điều quan trọng là phải thay đổi khẩu phần ăn, đa dạng nguồn protein và các nhóm dinh dưỡng khác” - vị chuyên gia bày tỏ.

Bên cạnh đó, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh cũng lưu ý thêm, tùy vào thể trạng cơ thể, như bệnh lý, mà phải hạn chế hàm lượng protein trong thịt: Như người mắc bệnh tim mạch cần hạn chế ăn thịt đỏ, bổ sung thêm nguồn protein khác từ rau, sữa…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm