Trẻ nhỏ uống bia, dù ít nhưng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe

Ngày 10-7 vừa qua, Khoa Cấp cứu, Bệnh viên Đa khoa khu vực Bắc Quang, Hà Giang đã tiếp nhận bệnh nhi N.Q.B, 8 tuổi trong tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, đồng tử co nhỏ, hơi thơ có mùi bia.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị ngộ độc bia, xử trí cấp cứu theo phác đồ ngộ độc, truyền dịch, bù nước điện giải. Hiện bé đã hồi tỉnh, lấy lại được ý thức, sức khỏe ổn định.

Trước đó, trong lúc bố mẹ vắng nhà, bệnh nhi B. đã tự ý uống nhiều lon bia chứa trong tủ lạnh, sau đó nôn mửa, thần trí lơ mơ và ngất lịm.

Theo các bác sĩ, nhiều người nghĩ rằng cho trẻ nếm thử một chút rượu bia sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe, song trên thực tế chỉ cần một ngụm nhỏ, sức khỏe của trẻ cũng bị ảnh hưởng.

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay người lớn uống vài hớp bia rượu có thể chưa ảnh hưởng gì nhiều nhưng với trẻ nhỏ dù chỉ số lượng ít nhưng đã ảnh hưởng đến hệ thần kinh và các cơ quan khác của trẻ.

"Bản thân cồn là chất kích thích thần kinh. Trẻ con uống một ngụm cũng bị kích thích khiến mặt đỏ gay, choáng váng. Một ngụm bia nhỏ thì không tác hại ngay nhưng khi nâng cấp lên số lượng uống ngày nhiều sẽ gây hại cho não, mắt, gan, thận của trẻ. Rượu bia còn làm giảm sút trí tuệ, trí nhớ kém, mất tập trung đồng thời gây ảnh hưởng đến năng lực tư duy và khả năng học tập của trẻ"- PGS-TS Thịnh lưu ý.

Trẻ em uống một ngụm nhỏ rượu bia cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh: Internet

Cũng theo vị chuyện gia này, trẻ em cần dinh dưỡng đầy đủ để phát triển về thể chất và tinh thần, do đó việc cho trẻ em tiếp xúc với rượu bia sớm là sai lầm nguy hiểm. "Bản thân rượu bia là chất gây nghiện, khi cho trẻ uống chúng quá sớm sẽ tập nhiễm cho trẻ thói quen xấu và khi lớn lên dễ dẫn đến chứng nghiện sau này. Do đó các bậc phụ huynh tuyệt đối không cho trẻ nhỏ uống thử bia rượu cũng như thức uống có cồn khác"- ông nói.

Trước đó, tại hội thảo góp ý Luật phòng chống tác hại rượu bia, BS Trần Quốc Bảo, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho hay tỉ lệ uống rượu bia ở lứa tuổi vị thành niên gia tăng với tốc độ phi mã. Một cuộc điều tra trên 50 trường của 13 tỉnh/thành phố trên toàn quốc cho thấy có tới 43,8% học sinh nam trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi uống rượu bia và có tới 37,7% học sinh nữ uống rượu bia.

Chính vì thế, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 đã có những quy định quan trọng liên quan đến rượu, bia và thanh thiếu niên. Cụ thể nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia. Nghiêm cấm bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi cũng như sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm