Tỏi, ớt có tính kháng khuẩn, khi ăn không cần rửa?

Gần đây trên mạng xã hội xảy ra cuộc tranh cãi về việc tỏi, ớt có tính kháng sinh tự nhiên, diệt được vi trùng, do đó việc rửa hai loại thực phẩm trên là không cần thiết. Vậy thực hư của việc này ra sao?

                                               Bạn đọc Ngọc Hoàng (Tân Phú, TP.HCM)

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, trả lời:

Đối với tỏi, nghệ, hành hay gừng, trong các loại thực phẩm này có chất kháng sinh tự nhiên. Khi mua về đúng là người tiêu dùng có thể bóc lớp màng ngoài của tỏi để sử dụng mà không nhất thiết phải rửa lại. Tuy nhiên trường hợp này chỉ đúng khi tỏi còn lớp màng ngoài và dụng cụ bóc như tay, dao phải đảm bảo sạch sẽ.

Nếu lỡ may khi bóc lớp màng ngoài xong, tỏi bị rớt xuống đất, hoặc bóc xong lại để trên các vật dụng không đảm bảo vệ sinh như mặt bếp, rau củ chưa rửa thì vô tình lại gây thêm vi khuẩn bám và bề mặt thức ăn. Lúc này người dùng cần rửa sạch tỏi trước khi dùng. Với trường hợp người tiêu dùng cẩn thận, rửa tỏi trước khi chế biến thì phải để thật khô ráo rồi hãy sử dụng.

Tuy nhiên trường hợp với ớt thì ngược lại. Ớt không có các lớp màng bảo vệ như loại gia vị trên. Do đó, ớt sẽ bị dính các chất bẩn trực tiếp lên vỏ, vì thế khi mua về cần phải rửa ớt thật sạch trước khi dùng để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm