Tỏi đen và những lợi ích bất ngờ

Được phát triển bởi nhà phát minh Hàn Quốc Kim Scott vào đầu năm 2004, tỏi đen trở nên thịnh hành, được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… và ở Việt Nam tỏi đen đã bắt đầu được sử dụng với vai trò là một loại thực phẩm tăng cường sức khỏe của nhiều người bởi những tác dụng thần kỳ của nó.

Theo các thông tin ghi nhận được, tỏi đen được chế biến bằng cách cho “lên men” toàn bộ củ tỏi tươi trong một môi trường được kiểm soát chặt chẽ bởi nhiệt độ và độ ẩm (nhiệt độ khoảng 65 đến 80 độ C trong 30 ngày), không có chất phụ gia, chất bảo quản, chỉ có tỏi nguyên chất. Sau khi ra khỏi nhiệt, các củ tỏi này còn phải được để oxy hóa tiếp trong một căn phòng sạch sẽ thêm 45 ngày. Quá trình kéo dài này làm cho tép tỏi chuyển sang màu đen và tạo ra hương vị ngọt ngào. Trong quá trình lên men, nó tạo ra molanoidin và chất này làm cho tỏi có màu đen. So với tỏi tươi, tỏi đen ít allicin nhưng lại tăng gấp đôi nồng độ chống oxy hóa.

Theo BS y khoa, TS Sarah Brewer, đồng thời là tác giả đoạt giải của hơn 60 sách về dinh dưỡng, y khoa, chia sẻ trên drsarahbrewer.com về lợi ích tỏi đen.

1. Tăng hệ miễn dịch

Chiết xuất tỏi đen làm tăng hoạt tính tuần hoàn bạch cầu trong các mẫu được phân tích tại phòng thí nghiệm. Bằng cách tăng sự phát triển và hoạt động của các tế bào miễn dịch như các đại thực bào và các tế bào sát thủ tự nhiên, các chiết xuất từ tỏi đen có thể cải thiện khả năng miễn nhiễm của các tế bào cơ thể bất thường.

Nghiên cứu tế bào cũng gợi ý rằng các chiết xuất tỏi đen có tuổi có thể ức chế sự phát triển của ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và các tế bào ung thư bạch cầu bằng cách kích hoạt cơ chế tự hủy tự nhiên (apoptosis). Những phát hiện này phải được điều trị cẩn thận nhưng có thể gợi ý vai trò ngăn ngừa hữu ích cho tỏi đen nếu được khẳng định trong các thử nghiệm của người.

Bằng chứng cho thấy rằng chiết xuất tỏi đen có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng như chảy nước mũi (viêm mũi) và nước mắt. Ảnh hưởng này có thể liên quan đến giảm hoạt động của các tế bào lympho B sản sinh ra các kháng thể IgE liên quan đến phản ứng dị ứng.

2. Cân bằng cholesterol

Tỏi đen cải thiện sự cân bằng cholesterol bằng cách tăng sản xuất cholesterol HDL "tốt" giúp bảo vệ chống lại sự xơ cứng động mạch.

Tỏi đen tăng mức cholesterol tốt cho cơ thể. Ảnh: Internet

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần đã so sánh hiệu quả của chiết xuất tỏi đen (6g/ngày chia làm hai liều trước bữa ăn sáng và bữa tối) với giả dược ở 60 tình nguyện viên với mức cholesterol tăng lên nhẹ. Không có sự khác biệt đáng kể trong cholesterol LDL, cholesterol toàn phần hoặc triglycerides, nhưng mức HDL-cholesterol tốt đã tăng bình quân 7,45% để làm giảm đáng kể nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Cũng có bằng chứng ngày càng tăng rằng tỏi đen giúp giảm sự tích tụ chất béo trong tế bào gan nhưng điều này vẫn chưa được khẳng định ở người.

3. Giảm nguy cơ tiểu đường

Nồng độ glucose tăng lên tạo ra các gốc tự do có liên quan đến một số biến chứng tiểu đường. Tỏi đen giúp ngăn chặn chúng thông qua các hoạt động chống oxy hoá mạnh mẽ và cũng có thể cải thiện kiểm soát glucose. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, luôn theo dõi mức độ glucose chặt chẽ khi thực hiện bất kỳ thay đổi chế độ ăn uống hoặc lối sống, bao gồm cả việc bắt đầu một bổ sung thực phẩm mới.

4. Giảm huyết áp cho người bị cao huyết áp

Tỏi đen có thể làm giảm huyết áp bằng nhiều cách, như làm giãn mạch máu, tăng tính đàn hồi của các động mạch và bằng cách ngăn chặn một loại hoocmon gọi là angiotensin II giống như một số loại thuốc chống cao huyết áp.

Một nghiên cứu liên quan đến 88 người bị cao huyết áp không kiểm soát thấy rằng việc bổ sung thêm 1,2g tỏi vào bữa ăn hàng ngày làm giảm huyết áp xuống 5 / 1,9 mmHg so với những người dùng giả dược (placebo). Một số phản ứng tốt hơn so với những người khác, huyết áp 'đáp ứng' trung bình giảm 11,5 / 6,3 mmHg.

5.  Giảm máu đông

Tỏi làm giảm các cục máu đông không mong muốn. Các nghiên cứu cho thấy ăn tương đương với một viên tỏi tươi mỗi ngày có thể làm giảm mức độ trong máu của một chất được gọi là thromboxane liên quan đến kích thích huyết khối.

6. Hỗ trợ giảm cân

Tỏi đen hỗ trợ trong việc giảm cân. Ảnh: Internet

Các nghiên cứu cho thấy tỏi đen chiết xuất làm giảm đáng kể sự hình thành các mô mỡ trắng khi theo chế độ ăn nhiều chất béo hoặc nhiều đường. Tỏi đen cũng làm giảm tích tụ chất béo trong tế bào gan, là một đặc điểm của bệnh béo phì, hội chứng chuyển hóa và đái tháo đường týp 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm