Tiểu thương chợ truyền thống muốn bán trở lại cần nhớ những điều này

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Để đảm bảo các chợ truyền thống mở cửa trở lại và hoạt động an toàn, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM vừa ban hành bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn phòng, chống dịch đối với loại hình kinh doanh này.

Theo đó, đối với chợ truyền thống có 7 tiêu chí sau:

Tiêu chí thứ nhất, khách hàng, người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng phải có "Thẻ xanh Covid". Nhân viên đơn vị quản lý thuộc khối văn phòng không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tối thiểu phải có "Thẻ xanh Covid (giới hạn hoạt động)" - Người tiêm 1 liều vaccine.

Tiêu chí thứ 2, về quy định khoảng cách, giao dịch an toàn. Cụ thể các tiểu thương phải đảm bảo kiểm soát mật độ tổi thiếu là 4 m2/người tại địa điểm kinh doanh (trừ chợ không có nhà lồng) và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa hai người kế cận...

Bên cạnh đó, chợ phải có phương án, biện pháp kiểm soát người ra vào chợ và quy định số lượt khách mua hàng. Chợ cần có sơ đồ bố trí lối ra vào riêng biệt và tổ chức kẻ vạch hướng dẫn, đảm bảo khoảng cách an toàn tại bãi giữ xe và cả khu vực nhà vệ sinh.

Phải đảm bảo các biện pháp an toàn trong thanh toán, giao nhận hàng hóa như có khay giao nhận tiền riêng, hàng hóa giao qua phương tiện trung gian…

Chợ truyền thống phải đảm bảo 7 tiêu chí hoạt động an toàn phòng, chống dịch. Ảnh: PLO

Tiêu chí thứ 3, các chợ phải kiểm tra, giám sát các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, cần tổ chức sàng lọc như khai báo y tế điện tử, điều kiện "thẻ xanh Covid, thẻ xanh Covid (giới hạn phạm vi hoạt động)", đeo khẩu trang, sát khuẩn. Đồng thời tổ chức lực lượng kiểm tra, giám sát, nhắc nhở đeo khẩu trang, đảm bảo quy định giãn cách...

Không được bố trí làm việc đối với nhân viên đơn vị quản lý chợ và nhắc nhở khách hàng, thương nhân không vào chợ khi có ít nhất một triệu chứng mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở...

Khi phát hiện trường hợp người lao động, khách hàng có triệu chứng của dịch COVID-19 cần tiến hành phương án xử lý ca nghi nhiễm này.

Tiêu chí thứ 4, các trang thiết bị, vật tư y tế như máy đo thân nhiệt, phun xịt dung dịch khử khuẩn, trang bị quét mã QR, thiết bị nhận dạng "thẻ xanh Covid" phải được bố trí ở lối ra vào chợ.

Các vật tư y tế như dung dịch khử khuẩn, trang bị bồn rửa tay, xà phòng... cho nhân viên, thương nhân, người lao động và khách hàng tại các lối ra vào, khu vực ngành hàng và các khu vực khác...

Đối với các chợ không nhà lồng, cần trang bị các dung dịch sát khuẩn tại nơi dễ thấy trong khu vực chợ.

Tiêu chí thứ 5, các chợ truyền thống phải đảm bảo vệ sinh môi trường phòng, chống dịch tại các khu vực như thực hiện thu gom rác và đưa đi xử lý đúng nơi quy định. Nhân viên thu gom chất thải sử dụng khẩu trang, kính che giọt bắn, găng tay y tế. Khử khuẩn nhà chứa rác và lối vận chuyển tối thiểu 1 lần/ngày.

Khử khuẩn nền nhà lồng chợ, lối đi, khu vực công cộng ít nhất 1 lần/ngày...

Tiêu chí thứ 6: Ban quản lý chợ phải phát loa nhắc nhở khách hàng, nhân viên thường xuyên thực hiện biện pháp phòng, chống dịch ít nhất 2 giờ/lần hoặc các biện pháp thay thế như đặt biển cảnh báo, bảng thông tin... Công khai thông tin liên lạc của các cán bộ đầu mối y tế, cán bộ phụ trách về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tiêu chí thứ 7: Phải có kế hoạch hoặc phương án phòng, chống dịch tại đơn vị theo hướng dẫn của ngành y tế. Trong đó, có phương án xử lý khi đơn vị có ca nghi và nhiễm COVID-19; phương án đóng, mở cửa hoạt động trở lại sau khi khắc phục các yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch; có kế hoạch tổ chức xét nghiệm, tầm soát COVID-19cho nhân viên, người lao động.

Căn cứ vào thực tế triển khai và kết quả kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh cho phù hợp. Có thông báo cho chính quyền địa phương nơi trú đóng để tổ chức hậu kiểm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.