Tiêu chí chọn thịt đông lạnh ngon và an toàn trong mùa tết

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2019 là một năm gặp nhiều biến cố đối với ngành chăn nuôi heo do chịu thiệt hại nặng nề từ bệnh dịch tả heo châu Phi. Sản lượng thịt heo giảm sâu, khoảng gần 14% so với năm 2018.

Trước tình hình thiếu hụt nguồn cung trong nước, lượng nhập khẩu thịt vào Việt Nam tăng mạnh do nhu cầu heo vào dịp cuối năm và giáp tết Nguyên đán.

Theo Tiến sĩ Phan Thế Đồng, giảng dạy bộ môn Công nghệ thực phẩm và dinh dưỡng, Trường Đại học Hoa Sen, đối với thịt ngoại đông lạnh, khi mua người tiêu dùng cần chọn lọc kỹ địa điểm bán.

Nếu thịt đông lạnh đã xuất hiện đá cục hoặc lẫn các tinh thể băng thì không nên chọn mua. Ảnh: Nguyên Hà

Nếu thịt vận chuyển bằng đường máy bay, các khâu trung chuyển có thể đạt chuẩn, thịt đến tay người tiêu dùng cũng nhanh hơn. Tuy nhiên, vị chuyên gia cho biết: Để tiết kiệm chi phí, một số doanh nghiệp vận chuyển thịt đông lạnh bằng đường biển nên mất vài tháng mới tới tay người tiêu dùng. Khi đó, thịt chưa chắc đảm bảo được việc bảo quản giữa các khâu trung chuyển đạt chuẩn. Có thể thịt được rã đông vài lần rồi tiếp tục cấp đông lại. Lúc này, vi khuẩn có sẵn trong thịt tiếp tục sinh sôi. 

Do đó, để lựa chọn thịt heo đông lạnh đảm bảo chất lượng, Tiến sĩ Phan Thế Đồng, giảng dạy bộ môn Công nghệ thực phẩm và dinh dưỡng, Trường Đại học Hoa Sen, cho biết người tiêu dùng nên chọn địa điểm bán thịt có uy tín và được kiểm định.

Bên cạnh đó, việc quan sát kỹ các thông tin về nguồn gốc, thành phần, cách đóng gói, bảo quản, hướng dẫn sử dụng và thời gian sử dụng cũng cần được chú ý. 

Theo Tiến sĩ Đồng, nếu thịt đông lạnh đã xuất hiện đá cục hoặc lẫn các tinh thể băng thì không nên chọn mua. Bởi tinh thể to, sắc cạnh sẽ đâm vỡ màng tế bào, làm nước cốt thoát ra khỏi thực phẩm khi rã đông, khiến thịt trở nên dai và nhạt vị.

Mặt khác, nên kiểm tra nhiệt độ bảo quản thịt và chọn sản phẩm có ngày sản xuất gần nhất. Thông thường, thịt đông lạnh có thể bảo quản được ba tháng ở âm 18 độ C nhưng mùi vị và hương vị sẽ từ từ biến chất, các chất béo cũng ôxy hóa dần dần, các vitamin cũng bị phân giải.

Cũng theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, thực phẩm đông lạnh dù không bị hư nhưng cấp đông quá lâu cũng sẽ bị mất đi nhiều chất như vitamin, các khoáng chất, các axit béo, ngay cả chất đạm cũng bị phân hủy, biến chất. Vì vậy, theo các chuyên gia, sau khi rã đông, người dùng cần chế biến thực phẩm ngay, tránh để lâu ở ngoài môi trường hoặc tiếp tục cấp đông trở lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm