Thức uống không đường có thực sự tốt cho sức khỏe?

Thức uống lành mạnh lên ngôi

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, tình trạng thừa cân, béo phì, tỉ lệ đái tháo đường ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa và tăng vọt. Giáo sư Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam cho biết, tỉ lệ bệnh nhân đái tháo đường tăng gần gấp đôi trong 10 năm qua, là nguyên nhân thứ ba gây tử vong ở Việt Nam. Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á có tỉ lệ bệnh nhân đái tháo đường cao với 5,5% dân số trong độ tuổi 20-79. Khoảng 13,7% dân số mắc tiền đái tháo đường.

Nhận thức được điều này, trong nhiều năm trở lại đây, người dân Việt Nam ngày càng đề cao vấn đề sức khỏe lên hàng đầu, đặc biệt là các loại thực phẩm đồ uống lành mạnh tiêu thụ mỗi ngày.

Điều này đã đặt ra thách thức đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm phải có bài toán thay đổi để phù hợp với nhu cầu tiêu dùng đang thay đổi. Trên thực tế, hiện nay nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất đã nắm bắt xu thế một cách nhanh chóng, khi ngày càng nhiều đơn vị nghiên cứu đầu tư công nghệ dây chuyền hiện đại để sản xuất các thức uống lành mạnh như nước uống không đường, nước trái cây nguyên chất, hoặc sữa nguyên chất…

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe, trong đó có các sản phẩm thức uống giải khát. Ảnh: Nguyên Hà

Từ năm 2016, ông lớn trong ngành giải khát Pepsi đã tuyên bố giảm lượng đường trong 2/3 sản phẩm xuống dưới còn 100 calo đến hết năm 2025, trước sức ép từ người tiêu dùng khi họ ngày càng quan tâm đến sức khỏe. Đối thủ Coca Cola cũng có những động thái tương tự khi công ty này đã giảm lượng đường và calories trong mỗi chai nước. Năm 2019 vừa qua, hãng này cũng nhanh chóng cho ra mắt thị trường Việt Nam sản phẩm nước uống không đường, không calo để đáp ứng mọi nhu cầu về thức uống của người tiêu dùng.

Với các doanh nghiệp trong lĩnh vực sữa như Vinamilk, TH True Milk, Milo hay NutiFood… cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi liên tục cho ra mắt các bộ sản phẩm sữa nguyên chất, hoặc ít đường, hoặc dòng sữa hạt tự nhiên không dùng đường tinh luyện.

Lý giải về cuộc chạy đua này, đại diện một doanh nghiệp sữa cho biết, đây là xu thế tất yếu của bất cứ một doanh nghiệp nào. “Doanh nghiệp sống còn là phụ thuộc vào nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng, khi nhu cầu tiêu dùng thay đổi, các doanh nghiệp buộc phải chuyển mình, tự đa dạng hóa mình, để tiếp tục phát triển”- người này bày tỏ.

Đơn cử, tập đoàn TH cho biết, cùng với các dòng sản phẩm nước uống, sữa, nước ép trái cây không đường, hoặc ít đường thì trong năm 2018, doanh nghiệp này cho ra mắt thị trường bộ sữa hạt cao cấp như óc chó, macca, hạnh nhân…không sử dụng đường tinh luyện, mà dùng vị ngọt của quả chà là trong tự nhiên. Đây là loại quả có hàm lượng béo thấp, có chỉ số đường huyết thấp, có thể bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng cho người tiểu đường với sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng.

Đại diện tập đoàn TH cho hay, doanh nghiệp này sẽ phát triển dòng sữa trái cây theo hướng không dùng đường, mà dùng các loại quả có tính ngọt nhằm tạo ra sản phẩm bỗ dưỡng, ngon tự nhiên. “Điều này góp phần cân chỉnh thói quen ăn uống của người Việt”- vị này khẳng định.

Nước uống không đường có tốt cho sức khỏe?

Theo PGS-TS-BS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho hay, hiện nay thế giới đang đi theo xu hướng 3 giảm: giảm đường, giảm chất béo và giảm muối. Việc các doanh nghiệp cho ra mắt các sản phẩm thiên nhiên, không sử dụng đường thực sự phù hợp với xu hướng mà các chuyên gia dinh dưỡng thế giới đang khuyên dùng.

PGS-TS-BS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, cũng đánh giá cao các sản phẩm thức uống không đường, và xu hướng tiêu dùng theo hướng lành mạnh của người dân hiện nay.

Bà cho biết: “Những thức uống không đường hiện nay rất phù hợp với các đối tượng thừa cân, béo phì hoặc người bị tiểu đường, khi tình trạng các bệnh này đang gia tăng ngày một cao ở Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM…”

Thức uống không đường phù hợp với xu hướng mà các chuyên gia dinh dưỡng thế giới đang khuyên dùng. Ảnh: Nguyên Hà

Tuy nhiên, theo PG-TS Nguyễn Thị Lâm, người tiêu dùng không nên nghĩ cứ là sản phẩm không đường, sản phẩm hoàn toàn tự nhiên thì tiêu thụ bao nhiêu cũng được. “Bất cứ một sản phẩm nào cũng cần sử dụng có chừng mực, phù hợp với nhu cầu từng người, và từng loại bệnh khác nhau. Như đối với người suy thận, khi sử dụng các thức uống nước ép trái cây, hay nước uống giải khát… cần phải có sự hướng dẫn từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng”.

Ở góc độ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội từng chia sẻ, tiêu chí để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đồ uống hiện nay, không chỉ dừng ở vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, mà còn là nguồn nguyên liệu chiết xuất đồ uống phải từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

“Người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm nước giải khát chứa ít calo, ít đường hoặc thậm chí không đường, có nguồn gốc thiên nhiên, giàu dinh dưỡng, không chứa chất phụ gia và chất bảo quản, tốt cho cơ thể”- vị chuyên gia đưa ra lời khuyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm