Thực phẩm có giòi, nguy hại ra sao?

Mới đây thông tin một cửa hàng thuộc chuỗi thực phẩm sạch CleverFood (Thanh Xuân, Hà Nội) bán thức ăn có giòi đã gây hoang mang cho người tiêu dùng. Trước đó, ngày 2-4 anh Nguyễn Văn Tuyền đăng tải lên trang mạng xã hội Facebook đoạn video ghi lại cảnh giòi bò lúc nhúc trong khúc cá kho. Được biết, khúc cá kho thuộc đơn hàng gồm 8 món, được anh đặt mua tại chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood nói trên.

Sự việc nhanh chóng được cửa hàng xác nhận, và ra thông báo tạm dừng bán hàng toàn hệ thống gồm 10 cửa hàng tại Hà Nội trong vòng 3 ngày để rà soát, thanh lọc hàng hoá.

Hình ảnh giòi bò lúc nhúc trong khúc cá kho mua tại một cửa hàng thuộc chuỗi thực phẩm sạch CleverFood. Ảnh chụp màn hình

Chia sẻ về vấn đề thực phẩm có giòi và vấn đề an toàn thực phẩm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết trên thực tế bản thân giòi không có hại, chúng là do côn trùng có cánh, mà đa phần là ruồi đậu vào thức ăn rồi đẻ trứng, sinh ra giòi.

"Nếu nấu chín thực phẩm có giòi vẫn ăn được. Tuy nhiên việc xuất hiện giòi trong đồ ăn chứng tỏ thực phẩm này đã bị hỏng"- vị chuyên gia khẳng định.

Lý giải vấn đề này ông cho biết, ruồi đẻ ra trứng, và khi trứng nở ra giòi cần có một quá trình dài. Thêm và đó, bản thân ruồi là côn trùng sống ở môi trường bẩn, khi đậu vô thức ăn chúng sẽ mang theo nhiều vi khuẩn và độc tố gây hại cho thực phẩm.

"Đặc biệt nếu ruồi đậu vào thực phẩm chín, và chúng ta ăn ngay sau đó thì nguy cơ mắc các bệnh như ngộ độc thực phẩm sẽ rất cao. Hơn hết, ở những đồ ăn đã sinh ra giòi chứng tỏ loại đồ ăn đó đã bị ăn hết chất bổ, khi con người ăn sẽ chẳng còn giá trị dinh dưỡng. Mà ngược lại nó còn có thể là nguồn gây bệnh tả, thương hàn, kiết lỵ, giun sán"- ông Thịnh chia sẻ.

Do đó, để tránh trường hợp thức ăn sinh giòi, chuyên gia thực phẩm Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo người tiêu dùng cần phải che đậy thức ăn kỹ lưỡng để tránh các loại côn trùng sống đậu vào đẻ trứng.

Ngoài ra, cần cẩn trọng trong quá trình nấu nướng để đảm bảo nguyên tắc ăn chín, uống sôi, không ăn các thực phẩm hư hỏng, đã sinh giòi, để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm