Thực hư quan niệm trái cây ăn vào gây nóng trong người

Không ít người có quan niệm hoa quả nóng- mát đặc biệt là khi chúng chín. Một số người thường có quan niệm rằng các loại quả chín ngọt như xoài, vải, nhãn, mít... là những loại quả nóng nên thường kiêng không ăn, hoặc không cho trẻ con ăn sợ mọc mụn nhọt, rôm sảy.

Trước vấn đề này Viện dinh dưỡng quốc gia khẳng định đây là quan niệm truyền miệng và hoàn toàn sai lầm. Theo đó không có loại quả chín nào là nóng hay mát, chỉ có loại quả ít đường hay nhiều đường.

Viện dinh dưỡng quốc gia đưa ra phân tích, hoa quả chín là nguồn cung cấp viatmin và muối khoáng quan trọng trong chế độ ăn của mỗi người. Khi ăn trực tiếp không qua quá trình chế biến nào hoa quả sẽ giữ nguyên được hàm lượng vitamin và khoáng chất của chúng.

Với những loại quả như mít, dứa, xoài, vải, nhãn... thường có vào mùa hè nóng nực nên dễ bị nhầm tưởng rằng ăn loại quả này sẽ gây nóng, nhưng thực tế không phải vậy. Viện dinh dưỡng cũng đưa ra lưu ý đối với những người thừa cân béo phì hoặc có nguy cơ bị thừa cân, người bị đái tháo đường thì không nên ăn nhiều các loại quả này. Bởi trong chúng chứa hàm lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ bị thừa cân béo phì hoặc làm tăng lượng đường trong máu.

 Không có loại quả chín nào là nóng hay mát, chỉ có loại quả ít đường hay nhiều đường. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó tùy vào từng thể trạng của cơ thể mà người tiêu dùng lựa chọn hoa quả sao cho phù hợp. Có người phù hợp với loại quả này nhưng kích ứng với loại quả khác như có người ăn dứa bị ngứa, còn người khác thì không.

Cũng theo Viện dinh dưỡng, một số người có cơ địa hay bị mọc mụn nhọt, rôm sảy, hay bị chắp lẹo mắt thì cũng không nên ăn nhiều hoa quả chín có hàm lượng đường cao như vải, sầu riêng, mít, xoài... Bởi những loại quả nhiều đường khi vào cơ thể làm tăng lượng đường trong máu, trở thành môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn (liên cầu, tụ cầu) trên da phát triển, đây cũng là nguyên nhân gây các bệnh về da như mụn nhọt, rôm sảy.

"Để nhận được nhiều dưỡng chất tót nhất từ hoa quả, mỗi ngày người tiêu dùng chỉ nên ăn từ 400g- 500g quả chín. Ăn đa dạng các loại quả khác nhau thì sẽ cung cấp đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất cho cơ thể, cung cấp đủ chất xơ giúp chống táo bón  mà không cần phải dùng thuốc uống", Viện đưa ra khuyến nghị.

Như vậy không có loại quả chín nào là nóng, mà chỉ có các loại quả có hàm lượng đường cao nếu ăn quá nhiều thì cũng không tốt cho sức khỏe. Đối với người ăn kiêng, khi ăn hoa quả có nhiều đường cần phải tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.