Thói quen ăn uống cần tránh nếu không muốn tăng cholesterol

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 93 triệu người trưởng thành ở Mỹ có lượng cholesterol cao. Cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim, đột quỵ và là nguyên nhân thứ 4 gây tử vong ở người lớn trên toàn thế giới.

Điều đáng sợ nhất của cholesterol cao là nó không có triệu chứng, vì vậy nhiều người không biết cholesterol của họ quá cao cho đến khi họ xét nghiệm máu. Do đó, điều quan trọng nhất là phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân khỏi phát triển tình trạng sức khỏe này.

Thói quen ăn uống có thể có tác động lớn đến mức cholesterol trong cơ thể. Ảnh: NHẬT LINH

Theo Eatthis, ngoài yếu tố di truyền, thói quen ăn uống có thể có tác động lớn đến mức cholesterol trong cơ thể. Dưới đây là những thói quen ăn uống cần phải dừng ngay từ bây giờ nếu bạn muốn giữ mức cholesterol của mình ở mức lành mạnh, nhằm bảo vệ sức khỏe tim mạch và não của bạn về lâu dài.

Ăn không đủ chất xơ

Nếu chế độ ăn uống của bạn ít thực phẩm giàu chất xơ, bạn có thể đang tự thiết lập cho mình mức cholesterol cao.

Gariglio-Clelland, chuyên gia dinh dưỡng tại Next Luxury cho biết: “Chất xơ được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, quả hạch, hạt và các loại đậu có liên quan đến việc giảm cholesterol LDL, được coi là cholesterol xấu vì nó có xu hướng thúc đẩy viêm và tích tụ mảng bám trong động mạch. Chất xơ hòa tan có trong các loại thực phẩm như yến mạch, táo, hạt lanh và các loại đậu đặc biệt có lợi cho việc giảm cholesterol.”

Chế độ ăn nhiều mỡ động vật

Hiện nay chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo có thể rất phổ biến, nhưng về lâu dài cách ăn này có thể có một số tác dụng phụ bất lợi khi liên quan đến cholesterol trong cơ thể.

Thông thường các phần thịt đỏ nhiều mỡ sẽ có hàm lượng cholesterol khá cao. Để giảm lượng chất béo bão hòa hãy lựa chọn các phần thịt nạc, tránh ăn nhiều thịt nội tạng động vật (như tim, thận, gan,…). Tuy nhiên, bạn cũng có thể ăn các phần thịt khác, nhưng chú ý nhớ lột bỏ mỡ trước khi chế biến.

Chuyên gia dinh dưỡng Christine Randazzo Kirschner, đồng sáng lập Amenta Nutrition cho biết: “Nếu bạn tiêu thụ chất béo bão hòa quá nhiều, nguy cơ mắc bệnh tim mạch có thể tăng lên.”

Chế độ ăn giàu chất béo chuyển hóa

Mặc dù các nhà sản xuất thực phẩm được yêu cầu loại bỏ chất béo chuyển hóa khỏi công thức chế biến món ăn của họ, những chất béo tổng hợp không lành mạnh này vẫn được sử dụng trong một số nhà hàng để chiên thực phẩm và khi ăn chúng có thể khiến lượng cholesterol của bạn tăng vọt.

Ăn nhiều các món ăn chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, bánh quy, bánh ngọt, bỏng ngô,… đều chứa nhiều chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể.

Nên hạn chế ăn các loại bánh ngọt. Ảnh: NHẬT LINH

Chuyên gia dinh dưỡng Kimberly Marsh tại công ty Crandall cho biết: “Ăn một lượng lớn chất béo chuyển hóa mỗi ngày có thể làm tăng LDL, hay còn gọi là cholesterol xấu."

Chế độ ăn nhiều carbs tinh chế

Cho dù bạn là người thường xuyên uống soda hay thích ăn bánh mì trắng, việc ăn các loại carbohydrate tinh chế có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa mức cholesterol vào vùng nguy hiểm. Các thực phẩm chứa nhiều carbs tinh chế, bao gồm bánh mì trắng, nước ngọt, đồ ăn vặt, ngũ cốc ăn sáng,…

Chuyên gia dinh dưỡng Gariglio Clelland cho biết: “Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi chất béo bão hòa được thay thế bằng carbs tinh chế như đường, tỷ lệ cholesterol có xu hướng xấu đi, có nghĩa là cholesterol tốt giảm và cholesterol xấu tăng lên.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm