Thiếu vitamin D có thể gây béo phì

Vitamin D là dưỡng thiết yếu giúp xương và răng chắc khỏe hơn, chúng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật. Ngoài ra, loại vitamin này cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu từ Đại học North Carolina (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, nếu thiếu hụt vitamin D trong giai đoạn đầu phát triển có thể phá vỡ sự cân bằng trao đổi chất giữa tăng trưởng và tích tụ chất béo. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports cho thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa vitamin D và cân bằng nội môi trao đổi chất hoặc trạng thái cân bằng, theo The Health Site.

Nghiên cứu này đã được thực hiện trên cá ngựa vằn, cho thấy những con cá ngựa vằn thiếu vitamin D có biểu hiện phì đại, tăng cả kích thước và số lượng tế bào mỡ. Chúng cũng có chất béo trung tính và cholesterol cao hơn, đây là dấu hiệu của sự mất cân bằng trao đổi chất, có thể dẫn đến bệnh tim mạch, theo The Health Site.

Hiện nay lượng người thiếu  hụt vitamin D là rất nhiều. Có nhiều lý do thiếu hụt loại vitamin này, điển hình như ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, lựa chọn chế độ ăn uống không tốt và lối sống không lành mạnh. Một số thực phẩm như cá, ngũ cốc, nấm, sò... giàu vitamin D tốt cho sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm