Thái Lan cảnh báo về lượng đường trong trà sữa

Thái Lan hiện nay đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng tỉ lệ béo phì. Đi kèm với đó, chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây cũng bị tăng lên một cách nhanh chóng. Chính phủ Thái Lan phải đưa ra rất nhiều khuyến cáo về hàm lượng đường có trong thực phẩm cũng như đưa ra các giải pháp chống lại tỉ lệ béo phì ngày một tăng cao này.

Mới đây, thông tin từ trang tin Bangkok post cho hay, quỹ vì người tiêu dùng của Thái Lan đã đưa ra một cảnh báo rằng: Hầu hết tất cả các loại trà sữa được bán rộng rãi ngoài thị trường đều vượt quá mức giới hạn về lượng đường tiêu thụ hàng ngày do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo.

Vào tháng 5 vừa rồi, cơ quan giám sát đã tiến hành kiểm tra các mẫu trà sữa được thu thập từ 25 thương hiệu khác nhau và nhận ra rằng gần như 100% mẫu có lượng đường quá mức.

Được biết, các mẫu vật trên được thu thập theo tiêu chí cùng kích thước với nhau, không có đá, giá giao động của mỗi cốc từ 23 bath đến 140 baht (17.000 VND- 105.000 VND). Chúng được đem về phòng thí nghiệm để kiểm tra lượng calo, đường, chất béo và kim loại nặng như chì và chất bảo quản.

Kết quả cho thấy rằng chỉ có 2 trong số 25 thương hiệu có lượng đường trên mỗi ly thấp hơn giới hạn tiêu thụ đường hàng ngày mà WHO khuyến nghị. Tuy nhiên, thí nghiệm này không phải kết quả khảo sát trên toàn bộ thị trường trà sữa vì ở Thái Lan có hàng trăm thương hiệu khác nhau.

Quỹ vì người tiêu dùng của Thái Lan đã đưa ra một cảnh báo rằng hàm lượng đường trong trà sữa đều vượt mức quy định. Ảnh: Foody

Cơ quan này cũng cảnh báo rằng việc ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến tình trạng tăng cân và vô cùng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước đó không lâu, vào năm 2017, để tìm cách kìm hãm tỉ lệ béo phì nơi đây, chính phủ Thái Lan đã ban hành thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào các nhà sản xuất nước ngọt, ép họ phải giảm hàm lượng đường trong các sản phẩm.

Đơn cử như trước đây, đồ uống có đường nhập khẩu được áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 20% giá bán buôn. Bây giờ, chính phủ Thái Lan đã điều chỉnh nó thành 14% giá bán lẻ đề xuất, và đánh thuế thêm vào những loại đồ uống có chứa nhiều hơn 6 gam đường/100 ml. Với sự thay đổi này, thuế đối với nước ép hoa quả tăng trong khoảng từ 0,06 baht đến 0,54 baht (tương đương 42 VND đến 276 VND) mỗi chai. Nước tăng lực có mức thuế tăng giữa 0,32 baht đến 0,9 baht (tương đương 223 VND đến 626 VND).

Mặt hàng trà và cà phê bị ảnh hưởng nặng nhất, bởi trước đây được chính phủ Thái Lan miễn thuế. Bây giờ, mức thuế trên các mặt hàng này đều tăng từ 1 bath đến 2 bath/sản phẩm (tương đương 696 VND – 1391 VND).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm