Tại sao rửa tay lại quan trọng đối với độ an toàn của bữa ăn?

Vì sao cần rửa tay trước khi chuẩn bị thực phẩm?

Bàn tay bẩn mang rất nhiều vi khuẩn, mầm bệnh trong quá trình làm việc, sinh hoạt. Theo Tổ chức Đối tác rửa tay toàn cầu, điều kiện vệ sinh kém làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ, hạn chế sự phát triển thể chất, hệ miễn dịch; 33%-66% trường hợp suy dinh dưỡng trên toàn cầu bắt nguồn từ việc thiếu điều kiện vệ sinh và nước sạch. Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), 88% các trường hợp tử vong do tiêu chảy ở trẻ em có liên quan đến tình trạng vệ sinh kém và thiếu nước sạch. Tiêu chảy và viêm phổi là hai bệnh chính có liên quan đến việc lây truyền các mầm bệnh qua bàn tay và là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 3,5 triệu trẻ em trên thế giới hằng năm. Ngoài ra vệ sinh kém cũng góp phần làm gia tăng các bệnh như tay chân miệng, bệnh ngoài da, bệnh giun sán…

Rửa tay trước khi nấu ăn là mắt xích quan trọng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: Internet

Trong một thống kê của Boldsky cho biết ở các nhà hàng, hoặc gian bếp của gia đình, sự lây lan vi trùng từ tay của đầu bếp là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật do thực phẩm gây ra. Trên thực tế, 89% dịch bệnh do thực phẩm gây ra bị ô nhiễm bởi người chế biến. Rửa tay thích hợp có thể làm giảm vi trùng trên tay người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm.

Do đó, giữ bàn tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất để tránh bị bệnh và lây lan vi trùng sang người khác. Không rửa tay đúng cách bằng xà phòng làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh. Rửa tay thường xuyên đặc biệt trước và sau khi một số hoạt động nhất định có hiệu quả trong việc ngăn ngừa vi trùng như vi khuẩn và virus.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyên rằng nên rửa tay trước khi làm thức ăn và đeo găng tay trong khi chuẩn bị thức ăn. FDA cũng khuyên rằng nên rửa tay sau khi ăn, uống, sử dụng thuốc lá, chuẩn bị sản phẩm động vật sống, xử lý thiết bị bẩn... CDC khuyến cáo rằng các chương trình quản lý nhà hàng và an toàn thực phẩm nên làm việc để cải thiện tỉ lệ rửa tay đặc biệt sau khi xử lý thịt sống vì thịt sống chứa vi khuẩn E.coli gây ra vấn đề tiêu hóa.

Làm thế nào để chuẩn bị thức ăn cho an toàn? 

Rửa tay 

Cần phải rửa tay bằng nước ấm và xà phòng trước khi bắt đầu chuẩn bị thức ăn, sau khi chạm vào thức ăn sống, sau khi đi vệ sinh, sau khi chạm vào vật nuôi và thùng rác. Điều này sẽ giúp ngăn chặn vi khuẩn lây lan trong nhà bếp và thực phẩm.

Giữ cho bếp và nơi chế biến thức ăn sạch sẽ

Vệ sinh tay và giữ cho gian bếp và dụng cụ nhà bếp sạch sẽ sẽ giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Ảnh: Internet

Trước khi bắt đầu chuẩn bị thức ăn, hãy giữ cho bếp, dụng cụ nhà bếp như giao, thớt... được sạch sẽ. Sau khi tiếp xúc với các loại thực phẩm tươi sống, cần rửa sạch chúng trước khi bắt đầu cắt, thái món ăn khác. Đồng thời hãy rửa sạch tay của bạn khi tiếp xúc với thực phẩm tươi sống.

Nấu kỹ thức ăn

Nấu nướng hợp vệ sinh có thể diệt được hầu hết các vi sinh vật nguy hại. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nấu thức ăn có thể đảm bảo an toàn khi được nấu ở nhiệt độ 70 độ C. Thức ăn phải được nấu chín kỹ, đặc biệt là thịt, trứng, cá, hải sản. Đối với thịt phải đảm bảo nước trong miếng thịt sau khi nấu phải trong, không được có màu hồng. Nấu súp và hầm thực phẩm phải đun thật sôi.

Giữ thức ăn sống tách biệt với thức ăn đã nấu chín

Thực phẩm sống như cá, thịt và gia cầm có chứa vi khuẩn có thể lây lan rất dễ dàng bằng cách chạm vào các loại thực phẩm khác, hoặc chạm vào dao, thớt. Do đó cần tránh để lẫn lộn thực phẩm chưa được nấu chín với các thực phẩm đã nấu chín hoặc hoa quả tươi sống để tránh lây nhiễm chéo.

Ngoài ra, hãy rửa tay sau khi chạm vào thực phẩm sống trước khi ăn thức ăn sẵn sàng để ăn.

Rửa tay thế nào cho đúng cách?

Theo Bộ Y tế của nước ta, để rửa tay đúng cách cần thực hiện sáu bước sau: 
- Bước 1: Làm ướt 2 lòng bàn tay bằng nước. Lấy xà phòng và chà 2 lòng bàn tay vào nhau.
- Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.
- Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay.
- Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.
- Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.
- Bước 6: Xoay các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.

Mỗi bước “chà” 5 lần. Thời gian rửa tay tối thiểu 30 giây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm