Tại sao một số người ăn rất nhiều nhưng không hề tăng cân?

Chúng ta vẫn thường thắc mắc rằng một số người ăn uống rất nhiều nhưng không bị béo và sở hữu số chỉ số khối cơ thể hoàn hảo.

Để giải đáp thắc mắc này các nhà khoa học từ Đại học Cambridge (Anh) đã phân tích chi tiết DNA của gần 14.000 người để tìm ra nguyên nhân cốt lõi khiến nhiều người dễ béo phì hơn người khác. Các tình nguyện viên bao gồm 1.622 người chỉ số khối cơ thể thấp, 1.985 người béo phì nghiêm trọng và 10.433 người có cân nặng bình thường. Loại trừ những người tập thể dục hơn 3 lần mỗi tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy có nhiều người có thể giữ cơ thể thon thả mà không cần cố ăn kiêng hay luyện tập gì.

Báo cáo này được đăng trên trang Science Alert cho thấy những người gầy khỏe mạnh thường thon gọn vì họ có mã hóa di truyền khác nhau giúp duy trì trọng lượng ổn định trong suốt cuộc đời.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện người gầy có ít biến thể di truyền làm tăng cơ hội phát triển bệnh béo phì, cũng như họ có một số gien liên quan đến gầy ốm. Giáo sư Sadaf Farooqi, đến từ Viện Khoa học Chuyển hóa Wellcome-MRC thuộc Đại học Cambridge, tác giả chính của nghiên cứu cho biết có tới 40% những người gầy trong nhóm tình nguyện viên cho biết họ ăn nhiều, thoải mái. Phân tích DNA của những người này đã chứng minh họ thực sự may mắn khi sở hữu một loạt các gene có thể tăng tốc quá trình trao đổi chất hoặc giúp họ đốt cháy chất béo nhanh hơn.

Trong khi đó, bình quân, những người béo phì nghiêm trọng có xu hướng mạnh của việc sở hữu một bộ gien liên quan đến béo phì. Giáo sư Farooqi giải thích rằng gầy ốm có khả năng di truyền cao, có nghĩa là di truyền từ gia đình. Trong số những người gầy tự nhiên tham gia nghiên cứu, có đến 74% có tiền sử gia đình là gầy và khỏe mạnh. 

Có một số gien khiến người ta tăng cân và một số người có nhiều gien hơn, nên phải vật lộn với cân nặng của họ. Ảnh: Internet

Như vậy, sẽ có một số gien khiến người ta tăng cân và một số người có nhiều gien hơn, nên phải vật lộn với cân nặng của họ.

Cô tiếp tục nói rằng có vẻ mọi người đã nghi ngờ về điều này từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên có bằng chứng khoa học rõ ràng minh chứng cho điều này. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy những người gầy nhưng khỏe mạnh, thường gầy vì họ bị ảnh hưởng ít hơn của một loại gien gây thừa cân. Thật dễ để vội vàng phán xét và chỉ trích về cân nặng của một người nhưng khoa học cho thấy mọi thứ phức tạp hơn nhiều.

Tất nhiên, nghiên cứu không chỉ ra rằng cả việc gầy và béo phì đều dựa trên tính di truyền của một người. Như nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra người gầy hay người béo phụ thuộc vào các yếu tố từ tốc độ trao đổi chất và tập thể dục, đến cách họ tiêu thụ thức ăn gây béo. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này bổ sung bằng chứng cho thấy yếu tố di truyền đóng vai trò lớn trong việc gây tăng cân hoặc giảm cân.

Và những người thuộc tạng người dễ béo phì cũng có thể hy vọng vì mục đích của nghiên cứu là xác định nguyên nhân một người dễ gầy hay dễ béo. Nếu có thể tìm ra các gen ngăn cản tăng cân, các nhà khoa học sẽ tìm chiến lược giảm cân mới hiệu quả cho những người béo phì và những người không có lợi thế về gen.

HẠ QUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm