Tại sao không nên tái sử dụng chai nhựa đựng nước

Nhiều người có thói quen uống nước đựng trong chai nhựa, thậm chí tái sử dụng chúng. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Brightside đã tiết lộ bốn lý do tại sao chúng ta không nên tái sử dụng chai nhựa.

Không phải chai nhựa nào cũng có thể tái sử dụng

Tùy vào chất liệu nhựa, chai có thể phân hủy tạo ra nhiều chất hóa học nguy hiểm hòa lẫn vào trong nước. Vậy nên không phải chai nhựa nào cũng có thể tái sử dụng.

Để biết loại nào được phép dùng lại, loại nào không, hãy chú ý đến những hình tam giác được đánh số dưới đáy chai.

Ký hiệu ở dưới chai cho bạn biết đâu là nhựa có thể tái chế và không. Ảnh: Brightside

- Nếu chai đó có nhãn ghi số 1 (PET hay PETE): Nó chỉ an toàn cho một lần sử dụng. Khi tiếp xúc với ôxy không khí hay nhiệt độ cao (bao gồm cả ánh nắng mặt trời), những loại chai như thế này sẽ phân hủy thành những chất độc hại.

- Tránh sử dụng những loại nhựa có nhãn ghi số 3 hay 7 (PVC và PC) vì đó là hai hóa chất độc hại và dễ dàng hòa lẫn vào thức ăn, nước uống của bạn. Sử dụng lâu dài loại chai này thậm chí có thể khiến bạn gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

- Những chai nhựa được làm từ polyethylene (số 2 và 4) và polypropylene (số 5 và PP) phù hợp cho việc sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng chúng chỉ an toàn nếu như bạn dùng để chứa nước lạnh và phải làm sạch thường xuyên.

Lượng vi khuẩn rất nhiều sau mỗi lần sử dụng

Theo Brightside, uống nước từ một chai nhựa đã qua sử dụng có thể chứa một lượng vi khuẩn tương đương với đồ chơi của chó, thậm chí là... bệ ngồi toilet. Lượng vi khuẩn trong những chai đó thường vượt quá ngưỡng an toàn quy định.

Điều đó là vì chúng ta đã tạo nên môi trường phát triển hoàn hảo cho vi khuẩn bằng cách cầm nắm chai bằng tay bẩn, sau đó lại tái sử dụng luôn mà không qua bước làm sạch hoặc làm sạch quá sơ sài như sục rửa chai bằng nước thường ở nhiệt độ phòng. Điều này không đủ để rửa sạch chai nhựa.

Quá trình vệ sinh chai nhựa để tái sử dụng cần được thực hiện nghiêm ngặt nhưng hầu như chúng ta đều coi nhẹ, thậm chí bỏ qua bước quan trọng này. Sau khi rửa chai, vi khuẩn sẽ lưu lại và khiến cho bạn mắc bệnh, thậm chí nhiễm virus viêm gan A.

Vậy phải làm gì? Hãy rửa chai nhựa thường xuyên bằng nước xà phòng ấm, giấm hoặc nước súc miệng diệt khuẩn. Ngoài ra, một nghiên cứu đã chứng minh rằng phần lớn vi khuẩn thường nằm ở phần nắp vặn, nơi mà bạn không rửa kỹ được. Do đó để an toàn, cách tốt nhất là rót ra cốc hoặc dùng ống hút để uống chứ không dùng miệng đặt trực tiếp vào chai để hạn chế nguy cơ nhiễm vi khuẩn.

Lưu ý khi bảo quản chai nhựa 

Chai lọ bằng nhựa không nên lưu trữ, bảo quản ở nhiệt độ cao bởi nhiệt độ cao có thể làm cho nhựa bị biến dạng, phân giải ra các chất có hại cho sức khỏe.

Tương tự, nếu để chai nước trong nhà để xe, tiếp xúc với ống xả, trong phòng kín có chứa thuốc trừ sâu và các hóa chất khác sẽ gây nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến mùi vị của nước trong chai.

(Theo Steptohealth)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm