Tại sao có một số thực phẩm gây dị ứng?

Ở một số loại thức ăn có chứa một số chất gây dị ứng cho người dùng như tôm, cá, sữa, rau,… Khi ăn một số loại thực phẩm này một số người có biểu hiện như ngứa, nổi mề đay, viêm da,… nhiều người lầm tưởng chất gây dị ứng trong thực phẩm là một chất độc hại cho cơ thể.

Ở một số loại thức ăn có chứa một số chất gây dị ứng cho người dùng như tôm, cá, sữa, rau,… Ảnh: Internet

Tuy nhiên, theo chuyên gia thực phẩm Vũ Thế Thành, nguyên nhân gây dị ứng thực phẩm là do hệ miễn nhiễm của cơ thể không ưa một loại protein nào đó có trong thực phẩm, rồi tạo ra kháng thể chống lại protein đấy. Kháng thể này hễ gặp loại protein không ưa đó là kích thích cơ thể tạo ra histamine cùng vài chất khác, gây ra viêm và những triệu chứng khó chịu khác nữa.

Protein gây dị ứng không gây độc hại cho cơ thể nhưng hệ miễn nhiễm của người nào đó không ưa nên có thể gây ra dị ứng. Như vậy, thực phẩm nào có protein đều có thể gây dị ứng. Trong trứng sữa, thịt cá, đậu nành, đậu phộng, bột mì… đều mang nguy cơ gây dị ứng. Còn vì sao người này dị ứng với trứng hay sữa, mà người khác lại không, thì đến nay khoa học vẫn chưa giải thích được, chuyên gia chia sẻ thêm.

Chính vì thế những người có tiền sử bị mắc một số dị ứng nên thận trọng hơn trong việc ăn uống. Theo dõi những thực phẩm mình hay sử dụng có chứa chất gây dị ứng hay không để phòng tránh. Cần tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, cần luyện tập nâng cao sức đề kháng cũng như cung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm