Tại sao ăn trái cây lại giúp giảm cân?

Trái cây ít calo và nhiều chất dinh dưỡng

Trái cây là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có nghĩa là nó chứa ít calo nhưng lại có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Một quả cam lớn có thể đáp ứng 163% nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin C, một thành phần thiết yếu của sức khỏe miễn dịch.

Cam giàu vitamin C. Ảnh: NHẬT LINH

Mặt khác, một quả chuối trung bình cung cấp 12% lượng kali trong một ngày, giúp điều chỉnh hoạt động của dây thần kinh, cơ và tim.

Trái cây cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa và có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như ung thư và tiểu đường. Hơn nữa, chúng cũng chứa chất xơ, có thể thúc đẩy tiêu hóa, cải thiện sức khỏe đường ruột và tăng cảm giác no.

Sử dụng thực phẩm có hàm lượng calo thấp như trái cây để thay thế thực phẩm có lượng calo cao hơn, giúp tạo ra sự thâm hụt calo, điều này cần thiết cho việc giảm cân, theo Healthline.

Trái cây giúp bạn cảm thấy no lâu hơn

Trái cây có hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu chất dinh dưỡng bao gồm chất xơ, giúp bạn cảm thấy no không chỉ trong thời gian ngắn mà còn trong nhiều giờ giữa các bữa ăn.

Chất xơ di chuyển chậm trong cơ thể và làm tăng thời gian tiêu hóa, dẫn đến cảm giác no.

Chuyên gia dinh dưỡng Joanna tại Foley RD CLT  nhận xét: "Trái cây có hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu chất dinh dưỡng bao gồm chất xơ, giúp bạn cảm thấy no không chỉ trong thời gian ngắn mà còn trong nhiều giờ giữa các bữa ăn”.

Lượng chất xơ trong bơ giúp tăng cảm giác no, hạn chế thèm ăn vặt. Ảnh: NHẬT LINH

Nói về việc giúp no, không phải tất cả các loại trái cây đều được tạo ra như nhau. Theo chuyên gia dinh dưỡng Joanna tại Foley RD CLT, bơ là một trong những loại trái cây tốt nhất cho việc ăn no giữa hoặc trong bữa ăn để hạn chế ăn quá nhiều.

Cô cho biết: “Bơ là một trong những loại trái cây tốt nhất cho việc  ăn no giữa hoặc trong bữa ăn để hạn chế ăn quá nhiều. Nó có hàm lượng chất xơ cao và cũng có lợi ích trong việc cung cấp chất béo lành mạnh, giúp bạn no lâu.”

Trái cây có hàm lượng flavonoid cao giúp kiểm soát cân nặng

Tara Tomaino, chuyên gia dinh dưỡng tại The Park, New Jersey cho biết: "Ăn trái cây chứa nhiều flavonoid có thể giúp kiểm soát cân nặng và hạn chế tăng cân. Một số loại flavonoid đã được chứng minh là làm giảm năng lượng nạp vào, có thể giúp giảm cân".

Dâu tây và quả việt quất là hai loại trái cây có hàm lượng flavonoid cao nên bổ sung vào chế độ ăn uống lành mạnh.

Cách tuyệt vời để bổ sung flavonoid là bạn có thể thêm các loại quả mọng như dâu kết hợp với bột yến mạch, ngũ cốc hoặc kèm với sữa chua,…

Trái cây giúp thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Ăn trái cây có thể cải thiện sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột, điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý cân nặng.

Táo chứa nhiều chất xơ và ít calo, rất tốt để hỗ trợ giảm cân. Ảnh: NHẬT LINH

Táo chứa một loại chất xơ prebiotic giúp nuôi các vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột. Cách tuyệt vời để thưởng thức táo nếu bạn không chỉ ăn cả trái là cắt chúng vào món salad hoặc bột yến mạch.

Trái cây cải thiện độ nhạy insulin

Chất xơ trong trái cây khiến lượng đường trong máu không tăng vọt và khiến cơ thể phản ứng tốt hơn với insulin. Cải thiện độ nhạy insulin giúp kiểm soát cân nặng của bạn.

Các loại quả mọng đặc biệt tuyệt vời để cân bằng lượng đường trong máu và đốt cháy chất béo. Bạn có thể dễ dàng thêm vào sinh tố, bột yến mạch, sữa chua,… để tạo ra một món ăn ngon và bổ dưỡng, theo Eatthis.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.