Tác hại của việc ăn quá nhiều

Cho dù bạn đang ở nhà hay ra ngoài, các lựa chọn thực phẩm ngon vô tận và nhiều đồ ăn nhanh có sẵn khiến bạn dễ dàng ăn quá nhiều. Việc ăn quá nhiều có thể dễ dàng vượt khỏi tầm kiểm soát và dẫn đến những hậu quả tiêu cực khác nhau đối với sức khỏe. Dưới đây là một trong những tác hại của việc ăn quá nhiều.

Ăn quá nhiều có thể dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực tới sức khỏe. Ảnh: Internet

Thúc đẩy mỡ thừa trên cơ thể

Cân bằng lượng calo hằng ngày được xác định bởi số lượng calo bạn tiêu thụ so với số lượng bạn đốt cháy. Khi bạn ăn nhiều hơn lượng đốt cháy, điều này được gọi là thặng dư calo. Cơ thể của bạn có thể lưu trữ những calo bổ sung dưới dạng chất béo.

Ăn quá nhiều có liên quan chặt chẽ đến lượng mỡ thừa trong cơ thể và béo phì, vì bạn có thể tiêu thụ nhiều calo hơn mức cần thiết. Để ngăn ngừa tăng mỡ thừa, hãy tập trung vào protein nạc và rau không chứa tinh bột trong bữa ăn.

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Mặc dù ăn quá nhiều lần có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài nhưng ăn quá nhiều có thể dẫn đến béo phì. Đổi lại, tình trạng này diễn ra liên tục được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Béo phì được định nghĩa là có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên, là một trong những yếu tố nguy cơ chính của hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa có thể làm tăng khả năng mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như tiểu đường và đột quỵ. Các chỉ số của hội chứng chuyển hóa bao gồm lượng chất béo trong máu cao, huyết áp tăng, kháng insulin và viêm. Bản thân kháng insulin có liên quan chặt chẽ với việc thường xuyên ăn quá nhiều. Nó phát triển khi lượng đường dư thừa trong máu làm giảm khả năng của hormone insulin lưu trữ lượng đường trong máu trong các tế bào của bạn. Nếu không được kiểm soát, tình trạng kháng insulin có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2, theo Healthline.

Nên ăn nhiều rau củ giàu chất xơ thay vì các thực phẩm chế biến sẵn, giàu chất béo. Ảnh: Internet

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc các tình trạng này bằng cách tránh lượng calo cao, thực phẩm chế biến sẵn, nên ăn nhiều rau giàu chất xơ và kiểm soát kích cỡ phần thức ăn hằng ngày.

Gây ra khí và đầy hơi

Ăn một lượng lớn thực phẩm cay và béo, cũng như uống đồ uống có ga như soda, có thể gây ra khí và đầy hơi. Tuy nhiên, đậu, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể tạo ra khí, mặc dù bạn ăn ít.

Ngoài ra, việc ăn quá nhanh có thể thúc đẩy khí và đầy hơi do một lượng lớn thức ăn nhanh chóng đi vào dạ dày của bạn. Bạn có thể tránh khí dư và đầy hơi bằng cách ăn chậm, đợi cho đến sau bữa ăn để uống chất lỏng, và giảm kích thước phần thức ăn hàng ngày.

Có thể làm buồn ngủ

Sau khi ăn quá nhiều, nhiều người trở nên uể oải hoặc mệt mỏi. Điều này có thể là do một hiện tượng gọi là hạ đường huyết phản ứng, trong đó lượng đường trong máu của bạn giảm ngay sau khi ăn một bữa ăn lớn.

Lượng đường trong máu thấp thường liên quan đến các triệu chứng như buồn ngủ, uể oải, nhịp tim nhanh và đau đầu. Điều này có thể là do sản xuất insulin dư thừa, dẫn đến lượng đường trong máu thấp.

Mặc dù phổ biến nhất ở những người mắc bệnh tiểu đường, hạ đường huyết phản ứng có thể xảy ra ở một số người do việc ăn quá nhiều, theo Healthline.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm