Suýt mất mạng vì giảm cân sai cách

Mong muốn cơ thể có cân nặng hoàn hảo mà không cần luyện tập thể thao, nhiều người đã chọn sử dụng các loại thuốc giảm cân thần tốc, hoặc kem bôi giúp giảm mỡ thừa. Tuy nhiên hiệu quả thì chưa rõ ràng nhưng đã có nhiều phải nhập viện, thậm chí suýt mất mạng.

Giảm cân cấp tốc có như lời đồn?

Thông tin mới đây từ Bệnh viện Bạch Mai cho hay một phụ nữ 43 tuổi tại tỉnh Quảng Ninh nghe theo quảng cáo trên mạng, mua hai lọ thuốc giảm cân Baschi hồng để giảm cân. Sau một tháng sử dụng, chị giảm được 3kg nhưng bắt đầu xuất hiện nôn ra máu tươi, máu đen. Sau đó, tình trạng của chị ngày càng xấu hơn, không thể ăn uống được. Theo các bác sĩ, hình ảnh nội soi và chụp chiếu dạ dày cho thấy hẹp toàn bộ thực quản và dạ dày, nguy cơ thủng thực quản rất cao. 

Các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai đã phải mổ suốt 5 giờ đồng hồ, cắt bỏ toàn bộ dạ dày và thực quản ngực của chị, sau đó tạo hình đường tiêu hóa trên bằng hồi đại tràng phải. Từ một người khỏe mạnh hoàn toàn với trọng lương 70kg, cao 1m60, nữ bệnh nhân chỉ còn 35kg với thể trạng suy kiệt. Sau ba tháng nằm viện và điều trị, phụ nữ này mới có thể ăn uống lại và phục hồi được 5kg. 

Theo BS-CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó chủ tịch Hội dinh dưỡng Việt Nam, dựa theo thành phần và công dụng thì các loại thuốc giảm cân cấp tốc thường tác động lên hệ thần kinh trung ương của người sử dụng, gây chán ăn hoặc làm cơ thể mất nước qua đường tiêu hóa, đường tiết niệu. Vì thế việc cân thấy giảm vài kilogram sau mấy ngày sử dụng thực chất là do cơ thể bị mất nước, chứ không phải là do lượng mỡ thừa bị giảm.

Một quảng cáo thuốc tan mỡ cấp tốc giảm tới 10cm chỉ sau 5 ngày sử dụng. Ảnh: H.Quyên

"Do đó, những sản phẩm này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như tiêu chảy kéo dài, dẫn tới rối loạn vận mạch, rối loạn điện giải, tụt huyết áp, canxi, suy gan, thậm chí tử vong"-bà Diệp nói. 

 Tương tự, với kem tan mỡ cũng gây mất nước qua da tại vùng tiếp xúc khiến da săn lại tạm thời, tạo cảm giác thon thả cho người dùng. Tuy nhiên bà Diệp cho biết đã có trương hợp phải điều trị viêm da, dị ứng da, thậm chí tổn thương dưới da, nội tạng, đứt các sợi colagen khiến da chảy xệ do tác động quá mạnh khi quấn nóng, massage kem tan mỡ...

Theo vị chuyên gia này, các loại thuốc giảm cân hay kem tan mỡ cấp tốc thường không dựa trên cơ chế giảm cân khoa học là tác động trực tiếp vào mỡ trắng, nên phương pháp giảm cân này thường đem lại kết quả không tốt cho ngườ dùng.

Cần ăn uống đúng cách và thể thao

BS-CKI Trần Thị Minh Nguyệt, Phó chủ tịch HĐQT NutiFood cho hay người dư thừa cân nặng là do ăn vào quá nhiều năng lượng so với nhu cầu, bên cạnh đó hoạt động thể lực ít nên không tiêu hao hết năng lượng. Năng lượng dư thừa này được cơ thể chuyển thành mỡ dự trữ, quá trình này kéo dài làm lượng mỡ ngày càng tăng, gây tăng cân nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Điều này cũng được BS Diệp đồng tình khi bà cho rằng, ngay cả khi người dùng chọn đúng các sản phẩm có cơ chế giảm cân khoa học, nhưng vì quá ỷ lại vào tác dụng của sản phẩm mà không điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, vận động cũng khiến mục tiêu giảm cân thất bại.

"Chính vì thế, nguyên tắc giảm cân là giảm năng lượng ăn vào và tăng hoạt động thể lực để tiêu hao lượng mỡ thừa nhưng vẫn đảm bảo đủ các nhu cầu dinh dưỡng cho các hoạt động của cơ thể"-Bà Nguyệt nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm