Suýt chết vì ăn chay theo công thức tìm hiểu trên mạng

Đầu tháng 10, tại BV đa khoa Đức Giang (Hà Nội) xác nhận có trường hợp bệnh nhân nữ 57 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do ăn chay không đúng cách. 5 phút sau khi nhập viện, bệnh nhân xuất hiện tình trạng giảm ý thức, ngừng tuần hoàn. Sau khi cấp cứu lần một trong 40 phút, bệnh nhân tỉnh, có nhịp tim trở lại. Sau khi làm các thủ tục xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân này bị suy thận cấp, viêm phổi nặng, hạ kali, magie máu, tiêu cơ vân và suy tim.

Theo các nguồn thông tin ban đầu thì bệnh nhân có tiền sử mắc tăng huyết áp. 45 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân này đã ăn chay theo chế độ tham khảo trên Internet.

Nguồn protein từ đậu nành không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vì thế người ăn chay cần ăn thêm các loại đậu khác như đậu đỏ, đậu xanh... Ảnh: Internet

Ăn chay mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như hạn chế cholesterol trong máu, tránh các bệnh béo phì, tiểu đường. Ngoài ra, ăn chay còn giúp đẹp da, giữ dáng và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, những người có chế độ ăn chay cần đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể như đạm, chất xơ và các vitamin.

Vì ăn chay là không có thịt cá trong các bữa ăn, vì thế những ai có ý định theo chế độ này cần phải bổ sung lượng chất đạm từ thực vật  vào cơ thể. Người ăn chay cần ăn nhiều loại protein thực vật mỗi ngày để có đủ các acid amin thiết yếu. Các lựa chọn protein cho người ăn chay bao gồm các loại hạt, các loại đậu, đậu phụ, sữa đậu nành, bơ đậu phộng, ngũ cốc.

Những người ăn chay cần bổ sung thêm trứng và sữa vào các bữa ăn để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Ảnh: Internet 

Trước vấn đề này, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết trường hợp của nữ bệnh nhân này là do ăn uống không đúng cách nên bị thiếu dinh dưỡng. PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh cũng chia sẻ: Hiện nay, chưa có công thức nào nghiên cứu chế độ ăn chay cho đầy đủ chất dinh dưỡng. Cơ thể thiếu dinh dưỡng là do thiếu lượng protein cung cấp cho cơ thể. Nguồn cung cấp protein cho người ăn chay hiện nay chủ yếu là đậu nành được chế biến thành các món chay.

Tuy nhiên, protein từ thực vật như đậu nành thì không có các dinh dưỡng thiết yếu như protein từ động vật mang lại. Vì thế, những người ăn chay cần ăn thêm các loại đậu khác như đậu xanh, đậu đen, đậu tương để cung cấp đầy đủ protein. Hiện nay những người ăn chay có thể cung cấp nguồn protein như sữa và các loại trứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm