Sữa ít đường hay sữa có đường loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiện nay trên thị trường, với các dòng sữa có nguồn gốc từ sữa bò đã có đến hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ khác nhau. Các hãng sữa đều cố gắng cho ra mắt các dòng sản phẩm có đường, ít đường và nguyên chất, để phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau của khách hàng.

Vậy, có bao giờ bạn tự hỏi sữa ít đường có thực sự ít đường so với sữa có đường và sữa nguyên chất hay chưa? Nếu bạn đã từng thắc mắc, ThS. BS. Ngô Thị Hà Phương, Viện dinh dưỡng quốc gia sẽ trả lời những thắc mắc này, theo Viện dinh dưỡng quốc gia.

Trước hết để biết được lượng đường trong từng loại sữa ra sao, người tiêu dùng có thể quan sát bảng thông tin dinh dưỡng bao gồm năng lượng, đạm, hydro cacbon, chất béo được in sẵn trên bao bì của các loại sữa. "Trong đó hydro cacbon chính là lượng đường trong sữa. Toàn bộ carbonhydrate (Hydrat cacbon) trong sữa là đường lactose"-BS Phương cho biết.

Đơn cử như với hãng sữa T., bảng thành phần dinh dưỡng trung bình trong 100ml với dòng sữa tiệt trùng nguyên chất có chỉ số hydrat cacbon là 4.6 g, trong khi đó sữa tiệt trùng ít đường là 7.4 g và tiệt trùng có đường là 8.2 g.

Thành phần hydro cacbon chính là lượng đường trong sữa. Ảnh: Hạ Quyên

Nếu theo bảng dinh dưỡng này, người tiêu dùng dễ dàng nhận ra sữa nguyên chất là dòng sữa chứa ít đường nhất trong cùng một dòng sản phẩm, và sữa có đường là loại sở hữu mức đường cao nhất.

Nguyên nhân được bác sĩ Phương lý giải là do sữa tươi nguyên chất thanh trùng hoặc tiệt trùng là những sản phẩm được chế biến hoàn toàn từ sữa tươi nguyên liệu, không bổ sung hoặc tách bớt bất kỳ thành phần nào của sữa và không bổ sung bất cứ thành phần nào khác, đã qua thanh trùng/tiệt trùng. 

“Với sản phẩm sữa nguyên chất, chỉ có một lượng đường duy nhất có từ lượng đường có sẵn tự nhiên trong sữa tươi nguyên liệu (đường lactose). Sữa ít đường và sữa có đường sẽ được bổ sung một lượng đường nhất định ngoài lượng đường lactose có sẵn tự nhiên trong sữa”-BS Phương nêu rõ.

Cũng theo vị chuyên gia này, lượng đường trong sữa ít đường có thể gấp 1,5 lần lượng đường trong sữa nguyên chất. Sự chênh lệch giữa sản phẩm ít đường và nguyên chất lên tới 2,5 g hoặc hơn trong 100ml, bởi vậy nếu chọn loại sữa nguyên chất với nhu cầu hàng ngày uống từ 200 - 300 ml sữa thì có thể giảm đi đến từ 5 -7,5 g đường một ngày (tương đương 20% - 30% so với lượng đường tự do nên hạn chế dùng trong một ngày với trẻ em).

Ngoài ra, với những loại sữa có bổ sung hương vị như hương vị sô cô la, hương dâu…thường sẽ có lượng đường cao hơn, có thể lên tới 5g/100 ml so với sữa nguyên chất.

Mặt khác, việc dùng những sản phẩm sữa nguyên chất giúp giảm đi một lượng năng lượng nhất định vào trong cơ thể. Đơn cử như khi bạn uống 200 ml sữa nguyên chất sẽ giảm đi 19 Kcal so với uống dòng sản phẩm sữa ít đường.

Hiện nay, các cơ quan y tế cũng đưa ra mức khuyến nghị theo nhu cầu năng lượng cho người dân Việt Nam, lượng đường tự do nên hạn chế tiêu thụ trong một ngày với người lớn là 25-50 g/ngày, với trẻ em là 12,5-25 g/ngày.

Nếu tiêu thụ quá nhiều những sản phẩm có thêm đường tự do sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, cản trở hấp thu các chất dinh dưỡng như kali, canxi, phốt pho, ảnh hưởng tới hệ xương răng, mắc một số loại ung thư đường tiêu hoá…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm