“Sữa học đường” triển khai ở quy mô quốc gia

Một chương trình nhiều ý nghĩa

Ngày 28-9-2016, Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế, tập đoàn TH tổ chức cầu truyền hình trực tiếp “Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt”. Chương trình được tổ chức ở 3 điểm cầu: Hà Nội, Nghệ An và TP.HCM.

Chính phủ đưa ra mục tiêu lớn: Đến năm 2020, 100% số học sinh mẫu giáo và tiểu học của các huyện nghèo được uống sữa; 70% số học sinh mẫu giáo và tiểu học thành thị, nông thôn được uống sữa; Đáp ứng nhu cầu năng lượng của trẻ mẫu giáo và tiểu học, đạt 90-95% vào năm 2020; Đến 2020, chiều cao trung bình của trẻ độ tuổi nhập học (6 tuổi) tăng từ 1,5 - 2cm ở cả trẻ trai và gái so với năm 2010.

Nếu không có giải pháp dinh dưỡng toàn diện, 5-10 năm nữa, Việt Nam vẫn thua sút thế giới về tầm vóc, thể lực, chất lượng nguồn nhân lực.

Bộ trưởng cũng khuyến nghị trẻ em trong độ tuổi vàng từ 2 tới 12 tuổi phải được uống sữa đúng tiêu chuẩn sữa học đường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có vi chất phù hợp với nhu cầu từng lứa tuổi...

Món quà cho con trẻ

Mô hình điển hình được nhắc tới trong Cầu truyền hình là cách làm của tập đoàn TH với sản phẩm sữa học đường TH school MILK. Ngay từ năm học 2013-2014, TH đã tiên phong nghiên cứu, kiểm nghiệm lâm sàng sữa học đường bài bản trên 3.600 học sinh và cho ra đời sản phẩm TH school MILK. 

Sản phẩm được bổ sung vi chất dinh dưỡng dựa theo tính toán khoa học (Canxi, Sắt, Kẽm, Magie, I-ốt, Axit Folic và hỗn hợp Vitamin A, C, D & nhóm B…) giúp thúc đẩy chiều cao, tăng cường thị lực và khả năng tập trung, phù hợp với lứa tuổi học đường.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH chia sẻ: "Về nguồn lực sữa tươi, tôi khẳng định chúng ta có đủ cho 12 triệu trẻ mẫu giáo, tiểu học. Riêng về tài chính, cần có sự tham gia của các bà mẹ và bà mẹ xã hội là cộng đồng, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm".

NHỮNG CON SỐ ĐÁNG LƯU Ý:

Trong 30 năm qua, dân số chúng ta tăng thêm 18 triệu người; lực lượng lao động tăng gần 19 triệu người. Đây là nguồn lực rất quan trọng để phát triển và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Tuy nhiên, đáng lo ngại rằng, chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp hơn thế giới: Nam thanh niên thấp hơn trung bình thế giới 13 cm, nữ thanh niên thấp hơn trung bình thế giới 10 cm. Bên cạnh đó, tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi là 14,1% vào năm 2015,  suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm khoảng 25,6 %. Trong khi đó, cần lưu ý, trrẻ em chỉ có 10 năm để bật về thể lực và chiều cao. 

Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, giai đoạn ba năm đầu đời của trẻ là giai đoạn quan trọng, tăng nhanh về thể lực phát triển giới  tính và hình thành nhân cách. Học sinh tiểu học từ 6 đến 10 tuổi phát triển chậm hơn nhưng là giai đoạn quan trọng để phát triển chiều cao trong giai đoạn vị thành niên sau này. Việc cho trẻ uống sữa hay thông qua chương trình sữa học đường là hoạt động đặc biệt ý nghĩa. Trên thế giới, nhiều quốc gia thực hiện chương trình sữa học đường như Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc với kết quả rất tốt, thể lực và trí lực của trẻ phát triển rõ rệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm