Siêu thực phẩm có thể giúp giảm cân?

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) lưu ý rằng, không có định nghĩa chính thức về thuật ngữ siêu thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm mà mọi người có thể phân loại là siêu thực phẩm thường chứa các giá trị cao của các chất dinh dưỡng và thành phần sau:

- Vitamin là những chất mà cơ thể cần để hoạt động bình thường. Chúng bao gồm vitamin A, C, E, K và vitamin B.

- Khoáng chất bao gồm các nguyên tố cần thiết cho sức khỏe như canxi, magiê, sắt và kẽm.

- Chất chống oxy hóa là các hợp chất giúp bảo vệ chống lại thiệt hại từ các gốc tự do. Những chất chống oxy hóa bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin E và selen .

- Chất xơ là một loại carbohydrate mà cơ thể không thể tiêu hóa, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Nó giúp kiểm soát cholesterol, điều hòa ruột và thúc đẩy cảm giác no.

- Chất béo lành mạnh có lợi cho một loạt các chức năng của cơ thể, chẳng hạn như điều hòa hormone và sức khỏe tim mạch. Chất béo lành mạnh bao gồm chất béo omega-3 và chất béo không bão hòa đơn.

- Chất dinh dưỡng thực vật là những chất có trong thực vật. Chúng là những sắc tố tạo cho trái cây và rau củ có màu sắc sặc sỡ.

Theo ADA, siêu thực phẩm có lợi cho sức khỏe nói chung và chúng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) lưu ý rằng, chỉ ăn bất kỳ loại siêu thực phẩm cụ thể nào sẽ không giúp một người khỏe mạnh hơn, nhưng bổ sung các loại thực phẩm trong chế độ ăn uống cân bằng là rất có lợi.

Ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng là chìa khóa để có một sức khỏe tốt hoặc giảm cân. Ảnh: NHẬT LINH

Siêu thực phẩm có giúp giảm cân không?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) liệt kê các siêu thực phẩm cần đưa vào chế độ ăn uống bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu, trứng, các sản phẩm từ sữa và cá.

Ngoài những siêu thực phẩm này, CDC khuyến nghị nên bao gồm thịt gia cầm và thịt nạc trong chế độ ăn uống, đồng thời tránh các loại thực phẩm có nhiều muối, đường và chất béo bão hòa.

Đôi khi mọi người cố gắng cắt giảm calo để giảm cân, họ có thể từ bỏ nỗ lực của mình sau một thời gian vì cảm thấy đói và thiếu thốn. CDC gợi ý rằng, chìa khóa để duy trì việc quản lý cân nặng liên quan đến việc ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp thúc đẩy cảm giác no trong khi ít calo. Điều này có thể dẫn đến giảm cân chậm và ổn định.

Theo Medical News Today, để quản lý cân nặng lâu dài thay vì cố gắng duy trì một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt trong một thời gian nhất định, giảm cân tối ưu có thể sẽ liên quan đến việc điều chỉnh hành vi lối sống, bao gồm những thay đổi lâu dài trong thói quen ăn uống và tập thể dục hàng ngày.

Siêu thực phẩm phổ biến

Trái cây

Trái cây thường rất giàu chất dinh dưỡng. Các loại quả mọng chẳng hạn như quả việt quất rất giàu vitamin K và C cũng như kali, mangan và chất xơ. Trái cây họ cam quýt chẳng hạn như cam, chanh, bưởi chứa kali, folate, vitamin C và chất xơ.

Bổ sung trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính. Ảnh: NHẬT LINH

Rau

Giống như trái cây, rau cũng thường rất bổ dưỡng. Các loại rau như rau bina, cải xoăn là nguồn cung cấp vitamin A, C, E, và K cùng với canxi, sắt và kali. Khoai lang chứa nhiều chất xơ, kali và vitamin A, C.

Đậu

Các loại đậu chẳng hạn như đậu hải quân, pinto, hoặc đậu tây là nguồn cung cấp magiê, kali và chất xơ. Chúng cũng cung cấp nhiều protein như thịt, đặc biệt chúng không chứa chất béo bão hòa.

Cá chứa axit béo omega-3

Cá có chứa axit béo omega-3 bao gồm cá hồi, cá ngừ albacore và cá trích. Loại chất béo này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và viêm nhiễm.

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm gạo lứt, bột yến mạch nguyên hạt, hạt quinoa và lúa mạch nguyên hạt. Những thực phẩm này chứa chất xơ, vitamin B, magiê, crom, folate và sắt.

Các loại hạt

Quả hạch chứa chất xơ và magiê. Một số loại hạt chẳng hạn như quả óc chó và hạt lanh là nguồn cung cấp axit béo omega-3.

Sữa và sữa chua

Các sản phẩm sữa có chứa canxi và vitamin D. Nghiên cứu cho rằng, sữa chua có những đặc tính có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn, tăng cường cảm giác no và có thể làm tăng quá trình tiêu hao mỡ trong cơ thể, theo Medical News Today.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.