Sai lầm khi uống bia chung với nước ngọt

Theo Boldsky, rượu bia trộn với nước ngọt có ga là thức uống được thấy ở một số nhà hàng phục vụ. Không ai có thể ngờ rằng khi pha lẫn rượu bia với nước ngọt thì hỗn hợp này sẽ vô cùng độc hại với cơ thể, hơn là chỉ uống rượu hoặc bia.

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Audra Roemer, ĐH Victoria, Canada, cho biết: "Tác dụng kích thích cafein trong loại thức uống này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cơ thể".

Nghiên cứu, được trình bày chi tiết trong tạp chí nghiên cứu về rượu và ma túy, nghiên cứu phân loại các thương tích không chủ ý như tai nạn ngã hoặc tai nạn xe cộ và cố ý như gây gổ hoặc bạo lực thể chất khác. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng xem xét liệu các xu hướng tìm kiếm rủi ro hoặc cảm giác "ảo ảnh" có đóng vai trò trong các thương tích liên quan đến việc trộn rượu bia với đồ uống năng lượng hay không. Kết quả nghiên cứu cho thấy người uống rượu bia pha lẫn với nước ngọt có ga sẽ dễ gây ẩu đả, tai nạn bởi cafein trong các loại thức uống năng lượng khiến cho họ trong trạng thái “say tỉnh” nhưng không thể kiểm soát được hành vi và dễ kích động.

Theo các nghiên cứu, uống rượu bia trộn nước ngọt sẽ dễ khiến bay say nhanh hơn. Ảnh: Internet

Ông Roemer cho biết thêm: "Những người uống rượu bia pha lẫn với nước ngọt có ga khi vào trạng thái “say tỉnh” sẽ cảm thấy rất hưng phấn và cảm giác tỉnh táo do cafein". Bởi "thông thường khi bạn uống rượu, bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ và muốn về nhà. Nhưng việc uống hỗn hợp bia hoặc rượu với nước ngọt có ga khiến cho người uống trở nên tỉnh táo nhưng vẫn ở trạng thái say, không thể đi vào giấc ngủ lại là một điều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cơ thể.

Thêm vào đó, theo các nhà khoa học khác, trên trang Health, cho rằng việc trộn lẫn rượu bia với nước ngọt có ga chỉ khiến bạn nhanh say hơn mà thôi.

Các nhà khoa học lý giải trong quy trình sản xuất nước ngọt có ga, người ta luôn cho vào một lượng carbon dioxide (CO2) vừa đủ để hòa tan cùng chất lỏng. Quá trình này được thực hiện dưới áp suất và áp lực cao. Khi giảm áp suất, carbon dioxide thoát ra khỏi sản phẩm dưới dạng bóng khí nhỏ làm nước "sủi bọt" như ta thường thấy. Về cơ bản, carbon dioxide có tác dụng đẩy nhanh sự hấp thụ của niêm mạc đường ruột đối với dịch thể. Điều này lý giải tại sao khi khát nước, chỉ cần uống một ngụm nước ngọt có ga sẽ có tác dụng "giải khát", giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại trạng thái tỉnh táo.

Cũng chính vì tác dụng ấy mà khi nước ngọt có ga được pha vào rượi bia, thành phần carbon dioxide trong nước ngọt sẽ thúc đẩy lượng cồn trong rượu bia hấp thụ vào niêm mạc đường ruột nhanh hơn. Do đó khi uống hỗn hợp rượu bia pha nước ngọt sẽ khiến bạn chóng say, mệt mỏi hơn, đặc biệt khi đói bụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm