Rùng mình sản xuất giấm ăn bằng nước lã và axit

Chiều 23-1, bà Đặng Thị Mùa (sinh năm 1964, ngụ đường Phan Đình Phùng, TP Quảng Ngãi), đã bị Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) bắt quả tang đang sử dụng axit và nước lã để sản xuất giấm ăn. Đội điều tra cũng cho hay, cơ sở này không có giấy phép kinh doanh cũng như giấy tờ chứng minh nguồn gốc các loại phụ gia.

Tại hiện trường, bà M. cùng chồng đang sử dụng 2 can nhựa loại 20 lít chứa axit công nghiệp dùng pha chế với nước lã tạo thành giấm ăn. Theo cơ quan điều tra, loại axit vợ chồng bà Mùa dùng để pha chế là axit axetic công nghiệp. Lực lượng công an cũng phát hiện có 100 chai nhựa loại 1,5 lít bên trong có chứa giấm vừa pha chế xong.

Giấm giả được pha từ nước và axit axetic công nghiệp. Ảnh: Vnexpress

Chia sẻ trước vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết: "Axit axetic tự nhiên dùng trong thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại axit axetic sản xuất công nghiệp lại không được sử dụng trong thực phẩm. Nếu sản xuất giấm từ việc pha chế nước với axit axetic công nghiệp thì sẽ gây hại cho sức khỏe người dùng".

Vị chuyên gia phân tích, giấm là một chất lỏng có vị chua, được hình thành từ sự lên men (giấm gạo được làm từ rượu gạo hay rượu nếp, giấm nho được làm từ nho...), thành phần chính tạo thành là axit axetic và nước. Nếu giấm được lên men tự nhiên, axit axetic chỉ chiếm tỉ lệ % nhỏ trong giấm (từ 3 đến 5%), làm nên vị chua của giấm.

"Song trong trường hợp này nếu dùng axit axetic được tổng hợp công nghiệp để làm giấm ăn, người tiêu dùng sẽ không đảm bảo được liệu axit axetic đó đã qua tinh chế hay chưa (chưa tinh chế sẽ độc hại), đồng thời rất có thể ngoài thành phần chính là axit axetic còn có thể có các tạp chất khác đi kèm, mà những tạp chất này sẽ tác động tiêu cực tới sức khỏe", PGS.TS. Thịnh phân tích.

Theo cơ quan chức năng, tùy theo nồng độ axit axetic công nghiệp được pha mà giấm làm từ axit axetic công nghiệp có thể gây hại trên dạ dày, khiến dạ dày bị bào mòn. Ngoài ra, giấm pha axit axetic công nghiệp có thể giết chết các men tiêu hóa, làm cho độ pH cơ thể giảm,….

Như vậy nếu dùng axit pha chế làm giấm giả vừa không có chất bổ cho cơ thể mà người sử dụng còn có nguy cơ dẫn đến tử vong cao nếu người pha chế sơ suất hoặc không hiểu biết về kiến thức hóa học. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.