Phân biệt thịt bò khô thật giả như thế nào?

Thịt bò khô là món quen thuộc trong những ngày tết đến xuân về. Tuy nhiên vì lợi nhuận, nhiều đơn vị sản xuất đã sử dụng thịt heo sề giả bò, hoặc sử dụng hóa chất tẩm ướp, tạo màu… gây ảnh hưởng không ít đến sức khỏe người tiêu dùng.

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh chỉ ra cách phân biệt thịt bò khô thật và thịt bò giả, người tiêu dùng cần quan sát màu sắc, thớ thịt cũng như mùi vị của sản phẩm.

Theo đó thịt bò khô thật có màu vàng sẫm, sợi dài, to. Còn loại thịt bò khô giả sẽ có màu đỏ vừa đến đỏ thẫm, sợi nhỏ, ngắn.

Các sợi thớ thịt của bò khô thật rất dai và dẻo, khi dùng tay xé sợi hoặc miếng khô bò phải dùng lực khá mạnh. Ngoài ra,người tiêu dùng cũng có thể dùng tay miết sợi hoặc miếng thịt, nếu thấy có dính màu đỏ hoặc cam trên tay, chắc chắn thực phẩm đã bị làm giả và dùng phẩm màu.

nhan-biet-bo-kho-that-gia

Người tiêu dùng không nên mua các sản phẩm thịt bò khô có màu sắc khác thường hoặc màu lòe loẹt. Ảnh: Nguyên Hà

Theo PGS Thịnh, mùi vị cũng là cách để nhận biết chất lượng của thức ăn. Thịt bò khô thật có mùi nồng rất đặc trưng của thịt bò, nhai vào sẽ có vị cay, ngọt, mặn vừa phải... mùi vị này sẽ không có ở các sản phẩm làm từ thịt trâu hoặc lợn sề. Ngoài ra, nếu thịt bò khô làm từ phổi lợn, các thớ thịt sẽ không rõ mà dính kết lại với nhau, có lẫn mùi hôi, dễ dàng nhận biết.

Ngoài ra người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng với giá của các loại thịt bò khô. Theo các chuyên gia về ẩm thực, quá trình chế biến thịt bò khô sẽ có sự hao hụt rất đáng kể, 1kg thịt bò tươi sẽ chỉ cho ra lò khoảng 300g bò khô. Vì vậy, giá 1 kg thịt bò khô thường rất cao trên 500 ngàn đồng/kg, do đó với các loại bò khô giá rẻ trên thị trường người tiêu dùng cũng cần đặt câu hỏi về chất lượng thành phẩm.

Bên cạnh đó, Ban An toàn thực phẩm TP.HCM cũng đưa ra lưu ý, người tiêu dùng không nên mua các sản phẩm thịt bò khô có màu sắc khác thường hoặc màu lòe loẹt. Khi lựa chọn sản phẩm phải đặc biệt chú ý đến các thông tin trên sản phẩm về xuất xứ, thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng và chỉ tiêu chất lượng rõ ràng. Chỉ nên mua ở những địa điểm uy tín, có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm