Nỗi lo nấm, vi khuẩn ẩn chứa trong chiếc máy rửa chén

Theo các nhà khoa học, máy rửa chén là nơi sản sinh ra rất nhiều vi trùng gây bệnh cho người sử dụng. Môi trường ẩm ướt và nóng là một môi trường sống hoàn hảo cho hai loại nấm nguy hiểm. Các thiết bị nhà bếp khác như máy giặt và máy pha cà phê cũng là nơi trú ngụ cho các loài vi khuẩn này.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy 62% máy rửa chén có chứa nấm Exophiala dermatitidisE. phaeomuriformis trên dải cao su ở cửa. Cả hai loại nấm màu đen này đều rất nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Nấm, vi khuẩn độc hại có thể ẩn nấp trong máy rửa chén. Ảnh: Internet

Cả hai loài Exophiala đều có khả năng chịu nhiệt tốt ở môi trường nóng, nồng độ muối cao, chất tẩy mạnh và cả nước acid lẫn kiềm. Điều này giải thích lý do tại sao nấm sống sót ngay cả trong nhiệt độ cao từ 60 đến 80 độ C và mặc dù việc sử dụng các chất tẩy rửa và muối trong máy rửa chén vẫn không thể tiêu diệt được chúng. Exophiala dermatitidis như là một tác nhân gây bệnh và định cư trong phổi của bệnh nhân gây xơ nang. Trong vài trường hợp hiếm hoi, nó đã gây ra các ca tử vong ở người khỏe mạnh và gây ra nhiễm trùng.

Nhà sinh vật học, TS Polona Zalar, ĐH Ljubljana, Slovenia và các đồng nghiệp cho biết: “Việc khám phá ra sự hiện diện rộng rãi của nấm Extremophilic trong một số thiết bị gia dụng thông thường của chúng ta, cho thấy những sinh vật này đã trở nên phức tạp hơn và có thể gây ra rủi ro đáng kể đến sức khỏe con người trong tương lai”.

Trong trường hợp máy rửa chén hoặc máy giặt, nhiệt độ cao kết hợp với chất tẩy rửa mạnh và nồng độ muối cao là điều kiện thích hợp cho Exophiala dermatitidis phát triển và gây nguy hiểm.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu sự hiện diện của nấm trong máy rửa chén ở các hộ gia đình đến từ 101 thành phố trên khắp thế giới.

Kết quả cho thấy: “62% máy rửa chén được kiểm tra dương tính với nấm và 56% trong số này nhiễm nấm Exophiala. Cả hai loài Exophiala được biết đều có thể gây ra bệnh cho các hệ thống chức năng ở người và thường xâm nhập vào phổi của bệnh nhân bị xơ nang.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.